15 พ.ย. 2022 เวลา 15:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
2 สายการบินหลบกันคนละทาง...กับเส้นทางที่ปกติผ่านน่านฟ้ารัสเซียว่า 90%
ขอนำอีกเรื่องราวน่าสนใจของเส้นทางบินช่วงนี้มาฝากกัน โดยเป็นเส้นทางบินระหว่างสองประเทศที่อยู่ห่างกันเกือบ 8,000 กิโลเมตร ใช้เวลาบินกว่า 10 ชั่วโมง นั่นคือญี่ปุ่นและฟินแลนด์นั่นเอง
ตามปกติแล้ว เส้นทางระหว่างสองประเทศนี้ ถือเป็นเที่ยวบินระยะไกลที่มีการใช้น่านฟ้าประเทศที่ 3 เพียงประเทศเดียวเท่านั้น โดยนอกจากน่านฟ้าประเทศต้นทางและปลายทางแล้ว เที่ยวบินนี้จะใช้น่านฟ้าประเทศรัสเซียเกือบตลอดเที่ยวบิน
จากสถานการณ์ในช่วงนี้ ทั้งสองสายการบินใช้เส้นทางที่ไม่ผ่านน่านฟ้ารัสเซีย กับเที่ยวบินจาก โตเกียว(HND) - เฮลซิงกิ(HEL) ที่ปกติอยู่ในน่านฟ้ารัสเซียกว่า 90% แถมยังใช้เส้นทางต่างกันเล็กน้อย ดังนี้
✈ภาพแรก...เที่ยวบิน JL47 ของสายการบิน Japan Airlines ทำการบินด้วย Boeing 787-9 เดินทางออกจากญี่ปุ่นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทะเลเบริง ผ่านรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ทางตอนเหนือ ก่อนจะบินผ่านกรีนแลนด์ และบินเข้าฟินแลนด์ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือผ่านนอร์เวย์และสวีเดน ใช้เวลาบินประมาณ 12 ชั่วโมง 30 นาที
✈ภาพที่ 2...เที่ยวบิน AY62 ของสายการบิน Finnair ทำการบินด้วย Airbus A350-900 เดินทางออกจากญี่ปุ่นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทะเลเบริง ช่องแคบเบริง ที่ขั้นกลางระหว่างรัสเซียและรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ก่อนจะบินผ่านขั้วโลกเหนือ จากนั้นผ่านหมู่เกาะสวาลบาร์ด ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ และบินเข้าฟินแลนด์ทางทิศเหนือ ใช้เวลาบินประมาณ 12 ชั่วโมง
ทั้งนี้ การวางแผนเส้นทางบินของแต่ละเที่ยวบิน แต่ละสายการบินจะแตกต่างกันไป จากปัจจัยที่ต่างกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขการบินผ่านน่านฟ้าแต่ละประเทศ สนามบินสำรองระหว่างทาง สภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลา เป็นต้น
1
📌ทำไมเส้นทางบินดูอ้อม ๆ แปลก ๆ
แผนที่ที่เรานิยมใช้ในปัจจุบัน คือแผนที่โลกที่อยู่บนกระดาษแบนราบทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่เรียกว่าแผนที่แบบ "Mercator Projection" ซึ่งเป็นการวาดรูปร่างของทวีปต่างๆบนโลกที่เป็นทรงกลมไปยังกระดาษแบนราบ ถึงแม้จะทำให้รูปร่างของแต่ละประเทศถูกต้องตามความเป็นจริง แต่สิ่งที่ตามมาคือขนาดและสัดส่วนของแผนที่จะไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตร ทั้งด้านบนและด้านล่างของแผนที่เพราะโดน "แผ่" ออกมานั่นเอง
สำหรับในกรณีนี้คือ สัดส่วนของแผนที่บริเวณขั้วโลกเหนือผิดไปจากความเป็นจริงไปมาก เพราะเป็นการนำทรงกลมที่มีขั้วโลกเหนืออยู่ด้านบน แผ่ขยายออกมาให้อยู่ในรูปแผนที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ทำให้เส้นทางบินในบริเวณนี้ย่อมดูผิดสัดส่วนตามไปด้วยนั่นเอง
โฆษณา