16 พ.ย. 2022 เวลา 03:12 • ข่าว
#โปแลนด์เตรียมใช้มาตรา4ของNATO
#ตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย
7
กลายเป็นกระแสเดือดทะลุปรอทขึ้นมาในพริบตา เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีหลายเมืองในยูเครน และมีรายงานว่า มีขีปนาวุธลูกหนึ่งยิงมาตกที่หมู่บ้าน Przewodow ในเขตแดนโปแลนด์ ที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนยูเครน เป็นเหตุให้มีพลเมืองโปแลนด์เสียชีวิตไป 2 คน
2
และกลายเป็นเรื่องใหญ่แน่ เพราะโปแลนด์เป็นหนึ่งในสมาชิก NATO ที่มีธรรมนูญร่วมกันว่าหากชาติในในกลุ่มประเทศสมาชิกถูกโจมตี ก็ไม่ต่างจากโจมตีกลุ่มพันธมิตร NATO ทั้งหมด ที่ชาว NATO ต้องร่วมกันปกป้อง
ซึ่งทางโปแลนด์ก็เตรียมที่จะประกาศใช้มาตรา 4 ตามข้อตกลง NATO โดยมาตรา 4 กล่าวว่าหากชาติสมาชิกหนึ่งใด ถูกคุกคามไม่ว่าจะเป็นการรุกร้ำดินแดนจริงๆ หรือถูกคุกคามทางด้านการเมือง หรือความมั่นคง จะมีสิทธิ์เรียกประชุมชาติสมาชิกในวาระฉุกเฉินได้
Piotr Müller โฆษกรัฐบาลโปแลนด์ กล่าวว่า หนึ่งในหัวข้อที่จะพูดคุยกันในที่ประชุม NATO แน่ๆคือ โปแลนด์ต้องการให้เพิ่มกองกำลังทางทหาร และเตรียมความพร้อมสูงสุด รับมือการโจมตีของรัสเซียที่อาจถูกยกระดับเป็นรัฐก่อการร้าย
1
และนอกจากโปแลนด์แล้ว ลัทเวีย และลิธัวเนีย ก็กำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรา 4 เปิดประชุมสภา NATO ร่วมกับโปแลนด์ด้วยเช่นกัน
1
ทำไมจะเปิดใช้มาตรา 4 แทนที่จะเป็นมาตรา 5 ในเมื่อมีหลักฐานยืนยันแล้วว่ามีขีปนาวุธรัสเซียมาตกในเขตแดนจริงๆ และมีพลเมืองโปแลนด์เสียชีวิตไปแล้ว??
เหตุผลคือ การโจมตีต้องดูที่ "เจตนา" ก่อน เพราะตำแหน่งที่ตกก็คาบลูก คาบดอกมาก ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่ารัสเซียตั้งใจยิงโปแลนด์จริงๆ หรือฝ่ายกองทัพรัสเซียล็อคตำแหน่งขีปนาวุธผิดพลาด หรือถูกปืนใหญ่ต้านขีปนาวุธของฝ่ายยูเครนยิง ทำให้ขีปนาวุธเปลี่ยนทิศมาตกใส่หลังคาบ้านชาวโปแลนด์
3
และมาตรา 4 ยังเปิดพื้นที่ในการพูดคุยกันก่อนระหว่างสมาชิก NATO ซึ่งมาตรานี้ก็เคยถูกใช้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งมีไม่น้อยที่ประเด็นขัดแย้งก็สามารถจบได้ที่โต๊ะเจรจาเสียด้วย
ซึ่งต่างจากมาตรา 5 ที่สหรัฐเคยหยิบมาใช้ครั้งแรก และยังเป็นครั้งเดียวในตอนนี้ในตอนที่สหรัฐถูกโจมตีด้วยกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในเหตุการณ์ 9/11
แต่ถ้ารัสเซียเกิดประกาศว่าจะบุกโปแลนด์จริงๆ อย่างเป็นทางการหล่ะก็ มาตรา 5 มาแน่นอน ที่ก็ต้องรอว่า รัสเซียจะออกมาแถลงการณ์อย่างไรในเหตุที่ขีปนาวุธของรัสเซียไปตกในหมู่บ้านที่โปแลนด์
ส่วนชาวโลกประเทศอื่น ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเขาก็ได้แต่กำพระลุ้นว่า ระหว่างบอลโลก กับ สงครามโลก อะไรจะมาก่อนกัน🥲
4
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา