16 พ.ย. 2022 เวลา 04:20 • ข่าวรอบโลก
ไบเดนบอก ยังไม่ปักใจเชื่อ รัสเซียทำขีปนาวุธตกใส่โปแลนด์ จะตอบโต้หลังจากได้รับการยืนยันชัดเจนแล้วเท่านั้น
16 พ.ย. - เกี่ยวกับเหตุการณ์ขีปนาวุธตกในโปแลนด์ตะวันออกและมีผู้เสียชีวิตทันที 2 คน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกาซึ่งอยู่ระหว่างการประชุม G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ไบเดนกล่าวว่าเขาจะตอบสนองต่อเหตุขีปนาวุธตกในโปแลนด์หลังจากได้รับข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้วเท่านั้น
มันยากที่จะเชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าวจะเปิดตัวจากรัสเซีย
ตามข้อมูลที่ผมได้มา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
ท่าทีของประธานาธิบดีไบเดนสอดคล้องกับท่าทีของประธานาธิบดีอันแซ ดูดาของโปแลนด์ ซึ่งเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวังต่อเหตุการณ์นี้และยังไม่ตัดสินว่าขีปนาวุธดังกล่าวมีที่มาจากที่ใด ดูเหมือนว่าทั้งสองยังต้องการข้อเท็จจริงที่ชัดเจนเพื่อการตอบสนองอย่างเหมาะสม ขณะที่ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ได้จัดประชุมสุดยอดฉุกเฉินขึ้นระหว่างช่วงพักการประชุม G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย
โปแลนด์กำลังพิจารณาดำเนินการตามมาตรา 4 แห่งสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ เพื่อให้ประเทศสมาชิกพิจารณาว่าควรมีวิธีการรับมืออย่างไร
มาตรา 4 แห่งสนธิสัญญา NATO มีใจความบ่งชี้ว่า หากประเทศสมาชิกรับรู้ได้ว่ากำลังจะเผชิญภัยคุกคาม รัฐสมาชิกทั้ง 30 ประเทศจะปรึกษาหารือตามคำร้อง พิจารณาถึงความเป็นไปได้ของภัยคุกคาม กำหนดมาตรการและวิธีการรับมือ โดยทั้งหมดจะต้องตัดสินใจร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์
มาตรา 4 ถูกเปิดใช้มาแล้วหลายครั้งในหน้าประวัติศาสตร์ เช่น เมื่อตุรกีถูกโจมตีโดยซีเรียเมื่อหลายปีก่อน รวมถึงเมื่อรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อต้นปี 2022
โฆษณา