18 พ.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากมีชีวิตแฮปปี้ ต้องเริ่มวางแผนการเงินได้แล้วตั้งแต่วันนี้
เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปีแล้ว นอกจากวางแผนท่องเที่ยว หลายคนคงใช้โอกาสนี้เริ่มต้นวางแผนเพื่อทำอะไรใหม่ ๆ
การวางแผนการเงินก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีมากสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุน การออม หรือการวางแผนภาษี จะได้ไม่ต้องปวดหัวเอาช่วงวันท้าย ๆ
  • เช็กหนี้สินที่มีอยู่
ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่เราควรตรวจสอบและจัดการอย่างเร่งด่วน โดยทำเช็กลิสต์หนี้สินทั้งหมด ทำรายละเอียด จัดลำดับว่าเหลือหนี้อยู่อีกกี่ประเภท ผ่อนงวดละเท่าไรบ้างและเหลือระยะเวลาผ่อนอีกนานเท่าไร เพื่อให้เรามองเห็นรายจ่ายประจำเดือนที่ชัดเจน
  • เตรียมคำนวณภาษี
ถึงแม้จะเริ่มจ่ายภาษีในช่วงปีหน้า แต่ถ้าหากไม่วางแผนคำนวณให้ดีว่ารายได้สุทธิ และอัตราการเสียภาษีเป็นเท่าไร ก็อาจทำให้ไม่สามารถเตรียมตัวในการหาตัวช่วยลดหย่อนภาษีได้ทัน เช่น ค่าลดหย่อนของบิดามารดา เบี้ยประกันชีวิตและสุขภาพ กองทุน เป็นต้น
1
  • เช็กเงินออมและเงินลงทุน
ตลอดปีที่ผ่านมา เรามีการเตรียมตัวเก็บเงินออมไว้บ้างหรือไม่ หากยังไม่มีหรือยังไม่สำเร็จตามแผนที่วางไว้ อาจพิจารณาเพิ่มเติมว่าต้องเก็บอีกเท่าไร และต้องออมต่อเดือนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในส่วนของการลงทุนควรประเมินผลการลงทุนของตัวเองและผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ลงทุนไว้ว่าเป็นอย่างไร หากลงทุนมาสักระยะแล้วผลตอบแทนยังไม่ถึงเป้าหมายหรือขาดทุน ก็ควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม
  • วางแผนคุ้มครองรายได้
การดำเนินชีวิตในทุกวันนี้ต้องไม่ประมาท การวางแผนประกันเพื่อคุ้มครองเพื่อตนเองและคนที่คุณรักก็ไม่เสียหลาย ทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดกับตนเองและคนในครอบครัวได้ด้วย ดังนั้น ควรพิจารณาเลือกแบบประกันที่ตอบโจทย์ และปรับเปลี่ยนทุนประกันให้เหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
  • เริ่มต้นวางแผนหลังเกษียณ
นอกจากปัจจัยราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นทุกปีแล้ว ปัจจัยส่วนตัว เช่น การย้ายบ้าน ปัญหาสุขภาพตัวเองหรือคนในครอบครัว อาจไปกระทบกับเงินเก็บ เพิ่มรายจ่ายหลังเกษียณได้ ดังนั้น การทบทวนจำนวนเงินเก็บและค่าใช้จ่ายจะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนการออมและการลงทุนได้ทัน
สำหรับใครที่กำลังมองหาแบบประกันเพื่อลดหย่อนภาษีอยู่ ขอแนะนำ “ประกันเอไอเอ” ซื้อวันนี้ ได้ทั้งลดหย่อนภาษี และสิทธิพิเศษมากมาย
สมัครด่วน! ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 65 เท่านั้น
ลงทะเบียน >> https://bit.ly/3fkvrWp
หมายเหตุ:
- เบี้ยประกันชีวิตสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ตามเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดขึ้นอยู่กับแบบประกันแต่ละประเภท
- ผู้ขอเอาประกันภัยควรศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครอง รวมทั้งข้อยกเว้นไม่คุ้มครอง ของผลิตภัณฑ์ประกันภัย และเงื่อนไขที่เอไอเอประกาศ ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา