19 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔌ชำแหละ BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า กับโอกาสที่ซ่อนอยู่
2
หลายๆ คนอาจเคยเจอคนแห่ต่อคิวซื้อ Smart Phone อย่าง iPhone ของ Apple แต่ล่าสุด ใครจะไปคิดว่าการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ATTO 3 ของค่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD เข้ามาลุยตลาดประเทศไทย สร้างปรากฎการณ์คนไทยแห่ต่อคิวจองรถยนต์ ตั้งแต่ข้ามคืนหรือฟ้ายังไม่สว่างกันเลย ก่อนหน้านี้ BYD ได้ประกาศตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านอกประเทศจีนแห่งแรกในประเทศไทย
วันนี้เรามาทำความรู้จัก BYD และมองหาโอกาสการลงทุนที่ซ่อนอยู่กันดีกว่าครับ
2
📌 รู้จัก BYD บริษัทรถยนต์อันดับ 3 ของโลก
2
BYD หรือบริษัท Build Your Dream เป็นบริษัทสัญชาติจีน เริ่มก่อตั้งปี 1995 ทำธุรกิจเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ก่อนเข้าทำอุตสาหกรรมยานยนต์ ผลิตรถยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รถบัสไฟฟ้า ระบบราง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเมื่อเดือน เม.ย. 2022 บริษัทฯ ได้ประกาศหยุดผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนแล้ว และจะเน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แทน
4
บริษัท BYD ปัจจุบันได้ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก Market Capitalization เป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียงอันดับ 1 เป็น Tesla บริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกา และอันดับ 2 เป็น Toyota บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องน่าสนใจ บริษัท BYD นี้ได้มีบริษัท Berkshire Hathaway ของปู่ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ เข้าลงทุนซื้อหุ้น BYD ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2008 โดยปัจจุบันสัดส่วนการถือครองหุ้น BYD อยู่ที่ 19.92%
📌 คนไทยแห่ต่อคิวจองรถยนต์ไฟฟ้า BYD ข้ามคืน
เมื่อวันนี้ 1 พฤศจิกายน 2022 บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้แทนจำหน่าย BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้า (EV) "BYD ATTO 3" เปิดตัวในราคา 1,199,900 บาท เป็นราคาที่ได้รับส่วนลดตามมาตรการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลแล้ว โดยบริษัทฯ จะส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ทันทีจำนวน 500 คัน และตั้งเป้าขาย 5,000 คัน ในปีนี้
1
เกิดปรากฏการณ์คนแห่ต่อคิวจองรถยนต์ไฟฟ้า BYD พบลูกค้าจำนวนมากตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง หรือบางรายมาก่อนล่วงหน้า 1 วัน โดยทางเพจ "BYD Metromobile" ได้โพสต์ภาพบรรยากาศก่อนฟ้าสว่าง พร้อมระบุข้อความว่า บรรยากาศ ณ เวลา 04.31 น. ให้ภาพเล่าแทนเรื่องราวครับบ
1
ภาพ : บรรยากาศก่อนฟ้าสว่างของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022
และอีกโพสต์โพสต์ภาพบรรยากาศช่วงเช้า พร้อมระบุข้อความว่า ฮอตเกินคาด บรรยากาศผู้คนเข้าคิวจองรถ แน่นตั้งแต่ช่วงเช้า
ภาพ : บรรยากาศช่วงเช้าของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022
ภาพ : บรรยากาศช่วงเช้าของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022
📌 BYD บุกไทย ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
ก่อนหน้านี้ บริษัท BYD ได้ประกาศการเซ็นสัญญาซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 ของ WHA Group จำนวน 600 ไร่ ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การลงทุนในประเทศไทยซึ่งถือเป็นการขยายการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกนอกประเทศจีน
นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 เป็นของ WHA Group บริษัทในไทย มีพื้นที่ทั้งหมด 1,281 ไร่ ทำเลที่ตั้งดีใกล้ทางหลวงหมายเลข 36 และ 3375 ในจังหวัดระยอง และห่างจากท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุดเพียง 25 กิโลเมตร ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง 31 กิโลเมตร และสนามบินอู่ตะเภา 23 กิโลเมตร
ที่ดินดังกล่าวจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2024 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน 150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป
1
📌 สิ่งนี้กำลังบอกอะไร โอกาสลงทุนอะไรซ่อนอยู่
ล่าสุดลูกค้าแห่ต่อคิวจอง "BYD ATTO 3" จำนวนมาก อาจเกิดจากสเปครถยนต์โดนใจ ราคาเปิดตัวเหมาะสม หรือชอบค่ายรถยนต์ไฟฟ้า แต่อีกปัจจัยที่น่าสนใจ คือ สถานการณ์ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย มีคนต้องการจำนวนมาก (Demond) แต่ไม่มีรถยนต์ขายมากพอ (Supply) สภาพแวดล้อมเริ่มเอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากสถานีชาร์จไฟเพิ่มมากขึ้น และราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น
ตอนนี้ใครอยากได้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หลายๆ ค่ายรถยนต์ต้องจองไว้ก่อน หรือบางค่ายรถยนต์ปิดรับจองรถเลย เนื่องจากจำนวนจองรถสูงมากกลัวไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันกำหนด แสดงว่า ประเทศไทยเริ่มพร้อมสำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และคนไทยมีกำลังซื้อ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทยมาแน่
BYD ขายรถยนต์ไฟฟ้าให้คนไทย ยังได้ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จังหวัดระยอง ประเทศไทย โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 (2024) ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน 150,000 คันต่อปี และยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ แสดงว่า นอกจาก BYD ตั้งโรงงานที่ไทย คาดว่ามีโอกาสมากที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หลายอื่น ๆ จะตามเข้ามาตั้งโรงงานที่ไทยเหมือน BYD
จากเรื่องราวทั้งหมด น่าจะมองเห็นโอกาสที่เกิดขึ้น ลูกค้ามีกำลังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเติบโตและขยายตัว และตั้งฐานการผลิต ไม่ใช่แค่ขายรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทไหนสามารถทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คว้าเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) นี้ได้ รายได้เติบโต กำไรเติบโต รวยแน่นอน
คาดว่าธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ ธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจทำเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ธุรกิจซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจประดับยนต์ ธุรกิจประกันรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย
สุดท้ายนักลงทุนน่ามองเห็นโอกาสแล้ว จากบริษัท BYD และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย เทรนด์นี้ใครกำลังจะได้รับประโยชน์ การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง อย่าลืมศึกษาข้อมูลลงลึกในรายละเอียด ก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง และมาเติมความรู้ด้านลงทุนจากบทความดีๆ จาก SkillLane นะครับ 😊
#พบกับบทความด้านธุรกิจ #เศรษฐกิจและการลงทุนเชิงลึก
จาก SkillLane ได้ที่ Blockdit แล้ววันนี้
🔥 ไปดูกันเลย > https://www.blockdit.com/skilllane
รวมคอร์สเรื่องการเงินการลงทุน ตั้งแต่ การเทรดหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน ทองคำ คริปโต DeFi ฯลฯ
เรียนคอร์สไหนดี ? เลือกคอร์สไหนให้เหมาะกับเรา ?
ทัก Inbox หรือ Line @SkillLane สิครับ
หรือคลิกลิงก์ https://page.line.me/peo4278l
#การลงทุน #เศรษฐกิจ #BYD #รถไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้า #BYDATTO3 #รถEV
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา