16 พ.ย. 2022 เวลา 14:02 • หนังสือ
⏲"กฎ 2 นาที" ดีต่อใจ คลายผัดวัน(ประกันพรุ่ง)
เพื่อน ๆ เคยเป็นกันมั้ยครับ "รู้ว่ามีงานที่ต้องทำ มีเดดไลน์ที่ต้องส่ง แต่คนมันไม่อยากทำอะ!" "รู้สึกไม่ดีนะแต่ก็เริ่มทำไม่ได้ซะที!!" #กฎ2นาที จะเข้ามาช่วยตรงนี้ครับ
ก่อนอื่นต้องปูคร่าว ๆ กันก่อนว่า อาการ #ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือ #procastination เนี่ยมันเกิดจากอะไร?
เอาแบบง่าย ๆ เลยคือร่างกายของเรามีระบบที่คอยป้องกันตัวเองไม่ให้ "เครียดจนเกินไป" การจะเริ่มทำอะไรซักอย่างที่มันทั้งใหญ่และยากมาก ๆ เลยเป็นเรื่องที่เครียดจนเกินไป นอนไถโทรศัพท์เล่นสนุกกว่า ทำให้เราไม่ได้เริ่มทำมันซักที
หรืออีกเหตุผลนึงที่สืบเนื่องกันคืออาการ "กลัวความผิดพลาด" กลัวว่าจะทำออกมาได้ไม่ดี ตอนนี้ยังไม่พร้อมทำมันอย่างเต็มที่ เราก็เลยผลัดแล้วผลัดอีกผลัดจนมันแห้งกระทะร้าวเป็นรอยกันไปข้างนึง จบสุดท้ายที่ความรู้สึกผิดว่า "ทำไมเรายังไม่ทำมันซักที" แล้วก็ทำให้เรารู้สึกว่า "เราทำไม่ได้" จนความมั่นใจในตัวเอง หรือ #selfesteem ค่อย ๆ ลดลงไป
"กฎ 2 นาที" จึงจะเข้ามาช่วยสร้างความมั่นใจตรงนี้ให้กลับขึ้นมาอีกครั้ง!!
โดยการแบ่งย่อยงานที่ต้องทำออกเป็นงานสั้น ๆ ง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ใน 2 นาที แล้วทำมันให้สำเร็จภายในระยะเวลานั้นให้ได้ โดยไม่ต้องสนว่ามันจะยากง่ายหรือทำได้เยอะเพียงใด แค่แบ่งให้ง่ายและทำให้เสร็จติดต่อกันไปเรื่อย ๆ เช่น หยิบหนังสือที่คิดว่าจะใช้อ้างอิงออกมาวางไว้บนโต๊ะ -> เปิดทวนเนื้อหาคร่าว ๆ ว่าจะใช้ส่วนไหน -> จดโน๊ตคีย์เวิร์ดสำคัญไว้ใช้ในบทความ -> ...............................
เพื่อสร้างความรู้สึกว่าเราทำได้ ให้เรารู้สึกดีต่อตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง ให้ความรู้สึกเหล่านั้นสะสม ๆ ขึ้นเรื่อย ๆ จนเราเริ่มมั่นใจในตนเอง ทีนี้เราก็จะขยับไปทำงานที่ใหญ่ขึ้นอีกนิดนึงได้ละ หรือบางทีเครื่องอาจจะติดจนลุยงานเสร็จเลยก็ได้ (แต่ก็อย่าลุยรวดเดียวจนไม่ได้พักเบรคบ้างเลยนะ เดี๋ยวเครื่องสะดุดกลางคลันแล้วจะท้อเอา)
"แล้วทำไมต้อง 2 นาที?"
เพราะถ้ามากกว่านั้นซัก 3 นาที มันจะนานเกินไปแล้วเดี๋ยวจะลามงานใหญ่ แล้วพอเราทำไม่ได้ทำไม่เสร็จเราก็จะกลับมารู้สึกไม่ดีกับตัวเองอีกครั้ง แล้วมันก็จะวนลูปเป็นวัฏจักรของมันอีกครั้ง
ดังนั้นหลักสำคัญคือ "แบ่งงานให้เล็กและทำให้ได้ใน 2 นาที"
และทางที่ดีก็ควรจะลดสิ่งเร้าที่จะเข้ามารบกวนออกไปให้ได้มากที่สุดก็จะช่วยให้เราไม่โดนขัดจังหวะได้ เช่น ปิดแจ้งเตือน ปิดเน็ต หรืออาจจะเก็บโทรศัพท์ไปไว้ในที่ไกลตัว ไม่ให้เราเห็นหรือหยิบใช้มันได้ง่ายเลยก็ได้ ก็จะช่วยให้เราโฟกัสกับงานตรงหน้ามากขึ้น
และสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือการให้กำลังใจและหมั่นชื่นชมในความสำเร็จของตัวเองบ่อย ๆ อันไหนที่เราทำดีแล้วก็ควรยอมรับมันไว้ อันไหนที่ยังทำได้ไม่ดีก็ให้เรารู้ไว้และหาทางปรับปรุงแก้ไข หลีกเลี่ยงการโทษตัวเองรวมถึงการโทษคนอื่นหรือสิ่งอื่นเพราะมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น หันมาชื่นชมกันมันจะดีกับทุกฝ่ายมากกว่า ;)
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Productivity #procastinating #timemanagement | 084/2022 (มนุดปอ Ep.123)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
- The Power of Output "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
📝บทความ
- The 2-Minute Rule: Easy Wins to Beat Procrastination Anxiety | vastdiversity
🕐กดปุ่มสตาร์ทความตั้งใจ ด้วย "5-minute rule" | มนุดปอ Ep.96
🕔"พักซะเบรคบ้างเพื่อสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ" เพราะพลังความตั้งใจของเรามีจำกัด | มนุดปอ Ep.109
🎧 พอดแคส / วิดีโอ
- Why you procrastinate even when it feels bad | TED-Ed
โฆษณา