16 พ.ย. 2022 เวลา 23:59 • การเมือง
สงครามบนโลกที่มี คงยืดเยื้อ ไป ตลอดระยะเวลาของโลก สงครามที่อเมริกาปิดฉากไปคราวที่แล้ว คือตะวันออกกลาง
พอพ้นช่วงโรคระบาด สงครามก็ปะทุอีก ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจค้าอาวุธก็มีแหล่งขายสินค้า ได้ระบายสินค้าออก
มีระบบการคอรัปชั่นได้ง่ายขึ้น สงครามอาจสร้างความมั่งคั่งให้กับผู้นำของประเทศนั้นได้ยิ่งขึ้น
อาวุธสงคราม ค่านายหน้า นับว่ามหาศาล การขออาวุธจากอเมริกา ของเซเลนสกี้ เงื่อนไขและข้อตกลงที่ไม่ได้เปิดเผย ต่อชาวโลก การทำสงครามของยูเครน เป็นสงครามแบบเด็กไม่บรรลุนิติภาวะทำ และขาดสภาวะผู้นำที่ดี ทางการปกครองประเทศ
หากประธานาธิบดี ใบเดน ไม่หยุดการสนับสนุน สงครามก็ยากที่จะยุติ และในที่สุด เป็นเหมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
เรื่องที่นาโต้เข้าไปช่วยรบในยูเครน อาจเป็นสิ่งที่ดี แต่การช่วยผู้นำที่ขาดสภาวะการเป็นผู้นำ จะทำให้อเมริกาผิดหวังภายหลังได้ และไม่เกิดผลดีต่อมนุษยชาติแต่อย่างใด
การตีสอน ทำให้เกิดความเข้าใจ รัสเซียตีสอนยูเครน แม้จะเป็นเรื่องที่อาจยอมรับได้ยาก แต่การเมืองที่จำเป็นต้องหยุดยั้งตามวิถีชีวิตของแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกัน
ความลับบางอย่างทางการมหารของนาโต้ สนธิสัญญาที่มนุษย์ทำขึ้น อาจเป็นสิ่งที่นำให้เกิดภยันตรายต่อยูเครนยิ่งกว่าสงครามคราวนี้
ข้อแตกต่างของสงครามครั้งนี้ จึงแตกต่างจากสงครามในตะวันออกกลางโดยสิ้นเชิง การที่รัฐบาลใช้อำนาจกดขี่ประชาชน จึงแตกต่างจากสงครามรัสเซีย ยูเครน
รัสเซียได้สร้างความปลอดภัยให้ประชาชน ทั้งสองประเทศ ในการช่วยเหลือ อพยพ และบริการการขนส่ง แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่ไม่ได้ต้องการเข่นฆ่าประชาชน
การเกณฑ์กองกำลังที่ต้องการเฉพาะผู้มีคุณสมบัติในการรบเท่านั้นของรัสเซีย ซึ่งแตกต่างจากนโยบายของยูเครน
สงครามนี้อาจเป็นสงครามที่แตกต่างจากสงครามอื่นที่ผู้บุกและเปิดฉากสงคราม กลายเป็นผู้ชอบธรรม และจะเป็นผู้ชนะในที่สุด
จีนยิงขีปนาวุธ ไปเลียบเคียงไต้หวันในขณะที่นางแนนซี่ ไปเยือนไต้หวัน ไม่ใช่เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของไต้หวันเท่านั้นและการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะญี่ปุ่น นั้นแสดงให้เห็นอะไรบ้าง
เพราะทุกคนรู้ดีว่า จีน เกาหลีเหนือประกาศความเป็นตัวของตัวเอง และการยืนข้างรัสเซีย การแสดงให้เห็นนี้ คือการเบรค อเมริกา และกล่าวในเชิงพฤตินัย ว่า รัสเซียไม่ได้โดดเดี่ยว
ถ้าสงครามนี้เข้าโหมดเจรจาได้ ความสงบของโลกจะเกิดขึ้นอีกนาน และจะส่งผลทำให้เกิดวิวัฒนาการที่เราอาจกลายเป็น Globalization อย่างแท้จริง ไม่ใช่โลกเสมือนจริงที่โดนย่อลงในสังคมออนไลน์นี้เท่านั้น
โฆษณา