17 พ.ย. 2022 เวลา 00:34 • ข่าวรอบโลก
เลือกตั้งอเมริกา รีพับลิกันครองสภาล่าง เดโมแครตครองสภาสูง
17 พ.ย. - สำนักข่าวในสหรัฐอเมริกาหลายแห่งคาดการณ์ตรงกันว่าพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาในสหรัฐฯ จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร อีกครั้งในรอบ 4 ปี ผลักดันให้พรรคเดโมแครตซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย กลับสู่สถานะเสียงข้างน้อย
- CNN รายงานเป็นตัวเลขที่แน่นอนว่าพรรครีพับลิกันมีที่นั่งในสภาล่าง 218 ที่นั่ง ณ เวลาปัจจุบัน (07:15น. 17 พ.ย.) พอดีกับเสียงกึ่งหนึ่งในสภาล่าง
- NBC คาดการณ์ว่าพรรครีพับลิกันจะมีที่นั่งในสภาล่าง 220 (+-3) ที่นั่ง
ชัยชนะของพรรครีพับลิกันในครั้งนี้ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต อาจต้องทำงานยากลำบากขึ้น เนื่องจากจะต้องเผชิญการตรวจสอบที่เข้มข้นจากฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกสภาล่างเปิดการสอบสวนในกรณีที่ลูกชายของไบเดน นายฮันเตอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการติดต่อกับจีนในอดีต ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตัวเขาเองและฝ่ายบริหารของวอชิงตัน
ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ ครั้งนี้ พรรครีพับลิกันสามารถช่วงชิงที่นั่งใหม่ได้มากถึง 18 เขต ขณะที่พรรคเดโมแครตชิงที่นั่งใหม่ได้เพียง 8 เขตเท่านั้น ส่วนเก้าอี้ตัดสินที่ทำให้พรรครีพับลิกันได้เสียงข้างมากในครั้งนี้คือ ที่นั่งของเขต 27 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผู้สมัครจากรีพับลิกันมีคะแนนนำคู่แข่งเพียง 8,000 กว่าคะแนนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันซึ่งมีความหวังต่อ "คลื่นสีแดง" กลายเป็นว่าดูจะไม่ได้ตามเป้าหมายหลังจากมีแนวโน้มว่าพรรครีพับลิกันอาจไม่ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด แต่เสียงยังคงใกล้เคียงกับคู่แข่ง
ในทางกลับกันที่สภาสูง (วุฒิสภา) พรรคเดโมแครตยังคงปกป้องสถานะเสียงข้างมากของตนได้ที่ 50+1 ที่นั่ง (+1 จากรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส) ทำให้กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังมีความเป็นไปได้น้อย
ขณะที่นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีคนที่ 45 ซึ่งมาจากพรรครีพับลิกันเอง เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้ประกาศว่าเขาจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2024 นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 3 ของเขาในวัย 76 ปี (ถึงตอนเลือกตั้งก็ 78 ปีแล้ว)
โฆษณา