17 พ.ย. 2022 เวลา 00:42 • การเมือง
พรรครัฐบาลร้าว ปีกฝ่ายค้าน สะดุด !
เมื่อทุกเรื่องร้อน ทางการเมืองรอไประเบิดกันเอาในห้วงหลังการประชุมเอเปค 2022 เสร็จสิ้นลง ในราวเดือนพ.ย.65นี้ ด้านหนึ่งคือการพักเบรคเว้นวรรค ให้ ฝ่ายรัฐบาล ได้ทำหน้าที่ เจ้าภาพ จัดการประชุมได้อย่างราบรื่นมากที่สุด
ทว่าอีกทางหนึ่ง กลับกลายเป็น ระเบิดเวลา ที่รอให้ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องหาทาง ถอดสลัก เพื่อที่จะพาครม.ทั้งคณะฝ่าด่าน อยู่ไปจนครบเทอม ในปีหน้า 2566
แม้นาทีนี้ ดูเหมือนว่า ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงหลังการประชุมเอเปก คือ ชนวนระเบิด ชั้นดีที่ จะ เขย่า ให้พรรคร่วมรัฐบาล เปิดหน้าฟาดฟันกันเอง เพื่อช่วงชิง คะแนนเสียง กันในห้วงสุดท้ายในเวทีสภาผู้แทนราษฎร
โดยเฉพาะจะกลายเป็นการเปิดทางให้ พรรคภูมิใจไทย กับ พรรคประชาธิปัตย์ หันมาเปิดศึกใส่กันทั้งในและนอกสภาฯ อย่างหนักหน่วง แน่นอน
ล่าสุด ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า วิปรัฐบาลยืนยันเหมือนเดิม ที่จะให้การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. หรือหมายความว่า จะเปิดให้ ฟรีโหวต ในร่างกฎหมายกัญชา ฯ ของพรรคภูมิใจไทย แม้จะมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องกำหนดช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุม แต่ยังไม่สามารถ ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันอย่างพรรคประชาธิปัตย์ จะมีมติสนับสนุนไปด้วย
อย่างไรก็ดี ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล รอจังหวะเปิดศึกกันเอง หลังการประชุมเอเปค 2022 แต่กลับพบว่า สถานการณ์ของพรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง ไม่อยู่ในจุดที่ได้เปรียบแต่อย่างใด
ในทางตรงกันข้าม ยิ่งกลายเป็นว่า ยิ่งขยับใกล้เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล แม้จะอยู่ในปีกฝ่ายค้านด้วยกัน แต่กลับไม่ได้มีความเชื่อมโยง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพรรคเพื่อไทยเอง พยายามที่จะประกาศตัวเป็น รัฐบาลพรรคเดียว หากเลือกได้ พรรคก้าวไกล อาจไม่ใช่ ตัวเลือก ที่อยากจะร่วมกับความสุ่มเสี่ยง
โดยเฉพาะเมื่อพรรคก้าวไกล เปิดหน้าชูแก้มาตรา 112 ยิ่งเท่ากับพาตัวเองไปสู่ความสุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ก่อนลงสนาม ขณะที่พรรคก้าวไกลเอง อาจต้องเจอกับปัญหา กระแสลด ไม่โดดเด่น เหมือนเมื่อครั้งเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ ในสนามเลือกตั้ง 2562 บวกกับภาวะปัญหาเลือดไหลออกนอกพรรค หนีตายย้ายไปอยู่บ้านใหม่ !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา