17 พ.ย. 2022 เวลา 06:15
ATR เจ้าแมงปอร่อนลม
วันนี้ชวนมาปิดโครงการ"ภูฏานวันวานในความทรงจำ" โดยผมจะพาพวกเรานั่งเครื่องบินสุดพิเศษเจ้าแมงปอร่อนลม ATR 42 ไปลงจอดที่สนามบินบุมตังและยังพูล่า สนามบินภายในประเทศสุดท้าทายของภูฏาน
ATR เครื่องบินลำนี้มีเรื่องราวครับ
- ATR เป็นเครื่องบิน 2 สัญชาติครับคือฝรั่งเศสและอิตาลีมันถูกสร้างขึ้นจากสองชาติที่มีชื่อเรื่องศิลปะ จึงกลายเป็นเครื่องบินที่เต็มไปด้วยศิลปะและความสวยงาม
-เป็นเครื่องบินที่ได้รับการยอมรับในเรื่องการประหยัดน้ำมันครั้งหนึ่งเคยมีสัดส่วนการตลาดของเครื่องบินขนาดเล็กถึงขนาดกลางเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดรวมในโลก
- การบินไทยเคยมี ATR42 และ 72 ประจำการอยู่ในฝูงบินตั้งแต่ปี พ.ศ 2533-2554 และใช้บินกับสนามบินสุดคลาสสิคครับ ที่คงไม่มีโอกาสหวนกลับมาบินอีกแล้ว เช่นแม่ฮ่องสอน,แม่สอด,แพร่,น่าน,ตาก,นครราชสีมา,บุรีรัมย์..
- เป็นเครื่องบินลำแรกในฐานะนักบินผู้ช่วยของผม
ชีวิตนักบินเริ่มต้นกับเจ้าแมงปอ เรียนรู้เพิ่มฝีมือการบินก็เครื่องบินลำนี้ล่ะครับ ด้วยความที่เป็นเครื่องบินแบบ
High wing ที่มี Stability สูงมากจึงเหมาะกับการบิน
- หลายเรื่องที่ผมไม่เคยเจอในเครื่องบินลำอื่นที่คลาสสิคสุดๆ เช่น "Hotel Mode" เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าแบบใบพัดไม่หมุน เท่ห์สุดๆ😉
(ATR ใช้เครื่องยนต์ใบพัด turboprop PW124B)
- ผู้โดยสารเดินขึ้นเครื่องประตูหลัง เพราะประตูหน้าใช้โหลดสัมภาระ จึงไม่ค่อยพบ ATR 72 จอดเทียบต่อ Jet bridge กับอาคารผู้โดยสารและส่วนใหญ่สนามบินสุดคลาสสิคเครื่องบินจึงจอดกลางลานจอดครับ
ฉะนั้นผู้โดยสารกับนักบินจึงสุดใกล้ชิด เดินผ่านกันไม่เกิน 2 เมตร..^^ ครั้งหนึ่งบินเครื่อง HS-TRB มีตัวอักษรนามพระราชทาน"ชัยนาท" อยู่บริเวณหัวเครื่องบินผู้โดยสารเดินผ่าน ผมได้ยินเสียงตะโกนโหวกเหวก
"ผมจะไปแม่สอด ไม่ได้ไปชัยนาท" ก็สร้างรอยยิ้มให้เกิดในเที่ยวบินได้เสมอ..
การบรรทุกสัมภาระก็สุดคลาสสิคครับมีม่านกั้นระหว่างห้องโดยสารกับห้องเก็บสัมภาระเท่านั้น ครั้งหนึ่งมีการโหลดไก่ชนมาจากโคราช พอปิดม่านเท่านั้น "ไก่ขันทันที" นึกว่าเช้ามืดแล้ว
มันคือความสุขความทรงจำตอนเป็นนักบินสมัยหนุ่มๆครับ ฝีมือบินในวันนี้เกิดขึ้นจากโรงเรียนแมงปอร่อนลม ATR 72
วันนี้ #FacebookLive 20:45 ผมจะเล่าเรื่องเสน่ห์ของเครื่องบิน High wing ที่ไม่บ่อยนักเราจะได้สัมผัสกันและจะพาย้อนอดีตไปบินกับ ATR เจ้าแมงปอของผมอีกครั้งไปลงยังสนามบินสุดท้าทายจาก 3 อนงค์หรือ 3 SISTERS สนามบินสุดท้าทายในภูฏาน(ไม่แพ้สนามบินพาโรครับ)
📌และเชิญท่านเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวที่งดงามในภูฏาน ➕ กัปตันหมีแชร์เรื่องราวของเจ้าแมงปอ ATR
ร่วมด้วยช่วยกัน จะทำให้การปิดโครงการ
"ภูฏานในวันวาน" สมบูรณ์ยิ่งขึ้น❤️
เชิญชวนอีกครั้งนะครับใครที่มีประสบการณ์วันวานที่สวยงามในภูฏานอย่าเก็บไว้คนเดียวเลยครับ
มาแบ่งปันให้เพื่อนๆฟังใน Facebook Live วันนี้
(Inbox ส่งรูปได้เรื่องราวมาก่อนได้ครับ)
กัปตันหมี
Facebook Takeoff Your Life กัปตันหมี
โฆษณา