17 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
👁️ 4 เหตุผล ที่ไม่ควร #ขยี้ตา คันแค่ไหนก็ต้องหยุดไว้ ถึงมือสะอาดก็พักก่อน ❗️
🤏 ใครที่คิดว่าการใช้มือหรือนิ้วมือขยี้ตาเป็นเรื่องเล็กน้อย ลองมาอ่านกันดูก่อน เพราะการขยี้ตาบ่อย ๆ หรือแรง ๆ อาจเป็นสาเหตุของโรคตาที่ร้ายแรงได้ ผลที่ตามมาของการขยี้ตา มีอะไรบ้าง? มาอ่านสาระดี ๆ จาก พญ. ชวิศา บุณยวีย์ จักษุแพทย์ประจำแอปฯ หมอดี
1) ตาแดง ตากุ้งยิง
บางทีเผลอ เราอาจเอามือไปสัมผัสโดนเชื้อโรคต่าง ๆ แล้วมาสัมผัสตา เป็นสาเหตุเกิดการติดเชื้อบริเวณรอบดวงตาได้ เกิดเป็นเยื่อบุตาอักเสบ (โรคตาแดง ) เปลือกตาอักเสบ (ตากุ้งยิง ) นอกจากนี้แล้ว ถ้าขยี้ตาแรงมาก อาจทำให้เกิดแผลที่กระจกตา และเกิดติดเชื้อที่กระจกตาตามได้ โดยเฉพาะคนที่ใส่คอนแทคเลนส์
2) เลือดออกที่เยื่อบุตา
การขยี้ตาแรง ๆ ทำให้เส้นเลือดฝอยที่เยื่อบุตาแตก เห็นเป็นรอยสีแดงเลือดที่ตาขาว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีเยื่อบุตาบาง แค่เผลอขยี้นิดหน่อย อาจทำให้มีเลือดออกที่เยื่อบุตาได้
3) กระจกตาย้วย
มีหลายงานวิจัยพบว่า การขยี้ตาเป็นประจำในคนไข้ที่เป็นภูมิแพ้ที่ตา อาจส่งผลกระทบให้กระจกตาย้วย (Keratoconus) นอกจากนี้แล้วอาจกระทบกระเทือนส่วนอื่น ๆ ของดวงตา เช่น เลนส์ตาเคลื่อน จอตาลอกหลุด ทำให้สูญเสียการมองเห็นได้
 
4) เกิดริ้วรอยรอบดวงตา ถ้าขยี้ตาบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังรอบดวงตาเหี่ยวก่อนวัยได้
👁️ เพราะเรื่องของดวงตาเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย หากคัน ระคายเคืองตา แต่ไม่อยากไปโรงพยาบาล ปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการเบื้องต้นได้ง่ายๆ กับจักษุแพทย์ ผ่านแอปฯ หมอดี ด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก>> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือก แผนก “ตา”
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี)
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้
💬 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp
#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #TrueHEALTH
#คันตา #ระคายเคืองตา #ขยี้ตา #จักษุแพทย์
โฆษณา