17 พ.ย. 2022 เวลา 08:54 • ข่าว
#ผู้นำโปแลนด์กลับลำ 360 องศา
#ถ้าไม่ใช่อาวุธรัสเซีย_มาตรา 4 ก็ไม่จำเป็นต้องใช้
เรียกได้ว่า หันหัวกลับลำ 360 องศากันเลยทีเดียว ในฟากฝั่งโปแลนด์ หลังจากที่มีขีปนาวุธข้ามชายแดน พุ่งมาตกกลางหมู่บ้านที่เมือง Przewodow จนมีพลเมืองโปแลนด์เสียชีวิตถึง 2 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโปแลนด์ได้ออกมาแถลงทันทีว่า จะขอใช้สิทธิ์ในมาตรา 4 ของ NATO เรียกประชุมชาติสมาชิกเป็นวาระฉุกเฉิน เพราะโดนโจมตี และคุกคามจากฝ่ายรัสเซีย
1
แต่ทว่าต่อมามีการสืบสวนหลักฐาน พบว่าเป็นขีปนาวุธ S-300 ของทางฝ่ายยูเครนเอง ไม่ใช่ของรัสเซีย วันนี้ (17 พฤศจิกายน 2022) นาย มาแตอุช มอราวีแยตสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ได้ออกมาแถลงผ่านสื่อว่า ในเมื่อไม่มีหลักฐานว่า เป็นการโจมตีโปแลนด์โดยเจตนา มาตรา 4 ก็ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด
คำแถลงการของผู้นำโปแลนด์ เกิดขึ้นหลังจากที่ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การ NATO ออกมายืนยันว่า ขีปนาวุธที่ตกใส่โปแลนด์ มาจากระบบป้องกันของยูเครนเอง อีกทั้งไม่มีหลักฐานชี้ว่า รัสเซียมีเจตนาที่จะโจมตีโปแลนด์
ดังนั้น ใครที่จะยื่นมาตรา 4 พอเปิดประชุมวาระฉุกเฉิน ไม่ต้องยื่นเข้ามาแล้วนะ แต่ก็ยังย้ำว่าเหตุสลดครั้งนี้ ยังไงก็เป็นความผิดของรัสเซียอยู่ดี ไม่อาจถือโทษ หรือเรียกร้องความรับผิดชอบจากยูเครนได้
1
ในเมื่อประธานหัวโต๊ะของ NATO ไม่เล่นด้วย สมาชิกลูกหาบก็ถอยหมด อย่างลิทัวเนีย ที่เคยออกตัวว่าจะขอใช้มาตรา 4 ตามโปแลนด์ แต่วันนี้ อาวีดาส อานูเซาส์คาส รัฐมนตรีกลาโหมของลิทัวเนีย ออกมากล่าวว่า ก็ในเมื่อทางโปแลนด์ยังไม่ขอใช้มาตรา 4 แต่ยังอยู่ในระดับที่ขอคำปรึกษาจากชาติสมาชิก NATO เท่านั้น
โดยได้มีการตกลงกันว่าจะแยกคดีหมู่บ้าน Przewodow ออกมาสืบสวนต่างหาก จากผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศ ดังนั้นทางลิทัวเนียก็จะทำตามขั้นตอน ตามมาตรฐานที่แจ้งมา
1
คือ ถ้าจะลุยก็ลุยด้วยกัน ถ้าจะถอย ก็ต้องถอยกันหมด ไม่งั้นจะเรียกว่าเป็นพันธมิตรกันหรือ👍
จึงกลายเป็นสถานการณ์ที่ดูเจื่อนๆกันไปถนัดตา หากพิจารณาตามหลักการคือ โปแลนด์ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ และได้รับความเสียหายจนมีพลเมืองเสียชีวิตจริง ซึ่งถ้าเป็นอาวุธของทางฝั่งรัสเซีย คงเปิดประชุม NATO ส่งทหารเข้าไปเสริมในโปแลนด์ไปแล้ว
แต่พอเป็นฝ่ายยูเครน ก็คือหยวนๆได้ อย่างนั้นหรือ?
2
แถมก่อนหน้านี้ ตัวแทนของฝั่งสหรัฐ อย่าง มาร์ค เบรซเซสกี้ เอกอัครราชพูตสหรัฐประจำโปแลนด์ ถึงกับออกมาพบกับ จาเซค ซีเวียรา หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของโปแลนด์ และมีการคุยกันแล้วว่าสหรัฐจะสนับสนุนโปแลนด์อย่างเต็มที่ในทุกด้าน และยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างกัน เป็นการรับประกันความเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่น
หรือพูดง่ายๆคือ หากโปแลนด์จะยื่นมาตรา 4 มาตรา 5 เพื่อไปชนกับรัสเซีย ทางสหรัฐพร้อมกอดคอ ตบบ่าว่า เอาเลยยูว์ Go Ahead!
แต่วันนี้ หลักฐานไม่ถึง รถผ้าป่าเลยคว่ำ ทาง NATO ก็ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากประนามรัสเซียไปก่อน แต่อาจต้องคิดเผื่อว่า หากมีลูกหลงข้ามชายแดนมาตกในฝั่งโปแลนด์อีก แล้วก็ยังไม่ใช่อาวุธของฝ่ายรัสเซียขึ้นมา ทางโปแลนด์ และ ชาติพันธมิตร NATO จะยังใช้กรณีของ หมู่บ้าน Przewodow เป็นบรรทัดฐานได้หรือเปล่า
2
เพราะชาวบ้านตามชายแดนที่มีความเสี่ยง ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า วันดี คืนดี จะมีขีปนาวุธมาตกใส่หลังคาบ้านเมื่อไหร่ ซึ่งถ้าเป็นอาวุธรัสเซีย ข่าวก็จะดังๆหน่อย แต่ถ้าเป็นอาวุธของฝั่งยูเครน จะตายฟรีไหมนะ? 🤔
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา