18 พ.ย. 2022 เวลา 00:25 • ปรัชญา
#เข้ารอบสุดท้าย
มนุษย์ปัจจุบันมี ๙ พันล้านคน
เราก็ได้เข้ารอบมาเป็นคนไทย
ในจำนวนคนไทยทั้งหมด
เราก็มาอยู่ในกลุ่มที่นับถือพระพุทธศาสนา
แต่แม้ในกลุ่มผู้นับถือพุทธศาสนา
ส่วนมากก็ไม่ได้สนใจในพุทธศาสนา
บางคนไม่มีศรัทธาเลย ไม่เชื่อบุญ-บาป
สมัยนี้ส่วนใหญ่ปฏิเสธกรรมและผลของกรรม
แต่เราก็มาอยู่ในกลุ่มของคนที่เชื่อบุญ เชื่อบาป
แล้วในกลุ่มของคนที่เชื่อบุญ เชื่อบาป
บางคนก็เพียงทำบุญให้ทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า
แต่ไม่เข้าถึงการรักษาศีล
เขาก็ยังทำบาป ยังฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์
ประพฤติผิดในกาม โกหก ดื่มสุราเมรัย
ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าบุญ-บาปมีจริง อย่างนี้ก็มี
บางคนก็ดีกว่านั้น มีศีลด้วย รักษาศีล ๕
แต่ไม่สนใจในธรรมะ ไม่เคยฟังธรรม
แต่เราก็ได้มาอยู่ในกลุ่มของคนที่มีศีลและสนใจในธรรม
กลุ่มที่สนใจในธรรม ชอบฟังธรรม ได้แต่ฟัง
แต่ไม่สนใจปฏิบัติก็มี โยมบางคน
บางทีได้ฟังธรรมะออกอากาศทางวิทยุ ชื่นชม
“โอ้...ดีเหลือเกิน” ฟังดี ถามว่าโยมได้ปฏิบัติหรือเปล่า ?
ไม่ได้ปฏิบัติ อย่างนี้ก็มี สนใจฟัง แต่ไม่เจริญกรรมฐาน
ส่วนเราก็ได้มาอยู่ในกลุ่มของคนที่สนใจปฏิบัติ
ในกลุ่มที่สนใจปฏิบัติกรรมฐานซึ่งมีน้อยอยู่แล้วในโลกนี้
ก็ยังมีคนที่สนใจแต่ไม่มีโอกาสได้ปฏิบัติ เพราะมีภาระ
ธุระ การงาน มีครอบครัว มีอะไรต่ออะไรต้องรับผิดชอบ
ไปไหนไม่ได้ จึงไม่ใช่ง่ายที่คนจะปลดจากภาระ การงาน
ธุระ ครอบครัว มาสู่การเก็บตัวปฏิบัติ
มันต้องมีบุญบารมีมามาก
จึงจะผ่านเข้ารอบมาถึงระดับนี้ได้
ถือว่าเป็นการงานที่มีสาระที่สุดของชีวิต
ชีวิตที่อยู่กับการเจริญสติ เดินอย่างมีสติ
นั่งอย่างมีสติ เมื่อมีสติกำหนดลมหายใจ
มันเป็นลมหายใจที่มีคุณค่า มีสาระ ทุกขณะหายใจมีสาระ
เราหายใจทิ้งมามากแล้ว
ขอให้พากันมาหายใจอย่างมีสติ อย่างผู้รู้
เราเคยปล่อยจิตใจเลื่อนไหลไปตามเรื่องตามราวมามากแล้ว
เรามาเริ่มตามดูรู้จิตใจ เราเคยเห็น ได้ยิน รู้กลิ่น รู้รส มามาก
แต่ไม่เคยมีสติรู้ ขอให้เรามาเริ่มมีสติ
เห็น...มีสติ, ได้ยิน...ให้มีสติ, รู้...ให้มีสติ,
รู้กลิ่น รู้รส รู้สัมผัส ยืน เดิน นั่ง นอน คู้ เหยียด
เคลื่อนไหวอย่างมีสติ เป็นชีวิตที่มีสาระที่สุด
มีประโยชน์ต่อชีวิตของเรามาก
เป็นการได้สะสมเหตุปัจจัย
แม้ว่าเรายังไม่ได้บรรลุมรรคผลนิพพาน
แต่นี่คือการสะสมเหตุปัจจัยต่อมรรคผลนิพพาน
เป็นการขัดเกลาอยู่ทุกขณะ ทุกวัน
พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี
โฆษณา