18 พ.ย. 2022 เวลา 02:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัสเซีย จะรวยไปถึงไหนเนี่ย! เปลี่ยนเส้นทางพลังงานมาเอเซีย เปิดทางรถไฟเชื่อมจีน
16
รัสเซีย เมื่อก่อนได้ชื่อว่าเป็น "ปั้มน้ำมันยุโรป" มานานกว่า 50 ปี ด้วยภูมิรัฐศาสตร์ที่อยู่ใกล้กัน จึงส่งพลังงานราคาถูกป้อนให้ทั้งกลางวันกลางคืน 24 ชม.ผ่านท่อทางบก และทางทะเล รวมทั้งเรือสินค้าขนาดยักษ์
พลังงาน และวัตถุดิบสินแร่ราคาถูกจากรัสเซีย หนุนส่งให้ทวีปยุโรปเจริญมั่งคั่งจากภาคอุตสาหกรรม จนหลายชาติกลายเป็นชาติที่พัฒนาแล้ว ผู้คนในทวีปอื่นมองตาปริบๆ ด้วยความอิจฉา
12
ว่าจะทำอย่างไรจะได้รับพลังงาน และวัตถุดิบ จากรัสเซียแบบยุโรปบ้าง รัสเซีย ผลิตน้ำมันได้ราว 10 ล้านบาร์เรล/วัน ใช้ในประเทศ 50 - 60% ที่เหลือส่งออกจำหน่าย
ปี 2021 รัสเซีย ส่งพลังงานน้ำมันดิบมาให้เอเซียทางเรือราว 40% ของการส่งออกทั้งหมด ภายหลังชาติตะวันตกคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ทำให้รัสเซียกลับตาลปัตรมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว
15
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซีย ส่งออกน้ำมันดิบทางทะเลเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน ยังไม่นับส่งออกทางท่อต่างหาก นอกจากรัฐบาลรัสเซีย จะได้ส่วนแบ่งกำไรเป็นกอบเป็นกำจากรัฐวิสาหกิจน้ำมันต่อแรกแล้ว
รัฐบาลยังมีรายได้ต่อที่ 2 เบิ้ลจากภาษีส่งออกน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 7 วันล่าสุดเป็นราว 9,011 ล้านรูเบิล/สัปดาห์ (5,350 ล้านบาท) ปัจจุบัน การส่งออกน้ำมันทางทะเลของรัสเซีย ถูกส่งไปยังเอเชีย ในสัดส่วนราว 67% เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วราว 27% แต่ปริมาณการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปลดลง
15
การส่งออกน้ำมันดิบทางทะเลของรัสเซีย ไปยังยุโรป ลดลงเหลือ 700,000 บาร์เรล/วัน นั่นหมายความว่ายอดส่งออกน้ำมันดิบรัสเซียภาพรวมไม่ได้ลดลง เพียงแต่ลดสัดส่วนส่งให้ยุโรป
แล้วเพิ่มสัดส่วนส่งให้เอเซียมากขึ้นแทน แต่ด้วยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วทำให้รัสเซียจึงส้มหล่นมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย น้ำมันดิบรัสเซีย ได้มุ่งไปสู่จีน อินเดีย และตุรกี รวมถึงชาติที่ยังปกปิดปลายทาง
13
เมื่อหลายเดือนก่อน รัสเซียและจีน ได้เปิดสะพานรถยนต์ขนสินค้าข้ามแม่น้ำอามูร์แห่งแรก ที่พรมแดน
ล่าสุด 2 ชาติคู่หูนี้ ได้เปิดสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำอามูร์แห่งแรกอีกแล้ว ที่พรมแดนใกล้กับนิคม Nizhneleninskoye ไปยังเมืองถงเจียง มณฑลเฮยหลงเจียง ของจีน สามารถขนส่งสินค้าระหว่างกันมากถึง 20 ล้านตัน/ปี
10
รัสเซีย มีท่อส่งก๊าซไซบีเรีย ส่งออกก๊าซให้จีนทางท่อมหาศาลอยู่แล้ว และมีส่งก๊าซเหลว LNG ทางเรือเพิ่มไปอีก
ต้นปี 2023 อีกไม่กี่เดือนหน้า รัสเซียมีแผนส่งก๊าซทางท่อผ่านดินแดนมองโกเลีย ไปยังจีน ภายใต้โครงการ Soyuz Vostok
ต่อให้สหรัฐฯ ยุโรป คว่ำบาตรพลังงานน้ำมัน ก๊าซ รัสเซีย ต่อไปเป็นร้อยปี หรือกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ก็ไม่สามารถทำอะไรรัสเซียแม้เพียงระคายผิว
14
เพราะรัสเซียมีตลาดเอเซีย จีน อินเดีย ที่ประชากรรวมกันว่า 2,830 ล้านคน เอเซีย และยี่ปั้วตุรกี ที่รับไปขายต่อกินกำไรส่วนต่าง รวมถึงยุโรปด้วย และหากยุโรปกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย
ก็ยิ่งไม่สะเทือนเพราะรัสเซียก็ไม่ขายให้ยุโรป ที่อยากได้เพดานราคาเท่าใดก็ไปซื้อจากสหรัฐฯ เอาเอง เพราะทั่วโลกต่างรู้กันว่าราคาน้ำมันรัสเซีย ถูกกว่าสหรัฐฯ ราว 20 - 30 ดอลลาร์/บาร์เรล มานานมากแล้ว
14
เหตุเพราะน้ำมันรัสเซีย ผลิตโดยรัฐวิสาหกิจของรัฐ ย่อมมีต้นทุนการผลิตต่อหน่วยถูกกว่าสหรัฐฯ ที่ผลิตโดยบริษัทเอกชน อีกทั้งภูมิรัฐศาสตร์รัสเซีย อยู่ใกล้ลูกค้าในเอเซีย ยุโรป แอฟริกา
ค่าขนส่งทางเรือรวมประกันภัย จึงถูกกว่าสหรัฐฯ ที่ต้องขนน้ำมันข้ามทวีปมาส่ง ยุโรป เอเซีย ฯลฯ ส่วนชาติ OpecPlus ยืนยันหลายครั้งว่าจะไม่เพิ่มโควต้าส่งพลังงานน้ำมันให้ยุโรป เพราะได้ตกลงกับรัสเซียที่เป็นสมาชิกขาใหญ่ไว้แล้ว
15
ดังนั้นเมื่อยุโรปกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ก็หมายถึงพวกเขาต้องหันไปซื้อจากสหรัฐฯ เป็นหลักแทน ส่งผลให้นับแต่นี้ยุโรปต้องใช้เชื้อเพลิงน้ำมันแพงขึ้นกว่านี้ไปอีกและจะไม่สามารถหวนคืนราคาดังสมัยก่อนได้อีก
สหรัฐฯ ผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในโลกราว 16 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ใช้ในประเทศมากถึง ราว 19 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย กลุ่ม OpecPlus ก็ปฏิเสธจะผลิตเพิ่มชดเชยให้
ดังนั้นน้ำมันของสหรัฐฯ ส่วนที่ขาดหายไปในยามนี้คือไปดึงน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ยามสงครามมาใช้แก้ขัดเฉพาะหน้า
14
มีเหลือสต็อคไม่ถึง 400 ล้านบาร์เรล สำรองได้ราว 1 ปีบวกลบ ดังนั้นในปีหน้า 2023 สิ้นฤดูหนาว ยุโรปย่อมจะขาดความมั่นคงทางพลังงานก๊าซ และน้ำมัน ไปพร้อมกัน เพราะสหรัฐฯ เองก็ต้องลดการส่งออกเพื่อประคองภาคอุตสาหกรรมด้วย
ส่วนยุโรป ถ้ายุติคว่ำบาตรรัสเซียแล้ว ก็จะไม่สามารถได้พลังงานกลับคืนมาราคาเดิมเหมือนก่อน เหตุเพราะเส้นทางเชื้อเพลิงก๊าซ ถูกเปลี่ยนไปยังท่อมองโกเลีย และไซบีเรีย พร้อมน้ำมันก็หันหัวเรือไปเอเซียแล้ว
15
รัสเซีย ต้องรักษาคงความสัมพันธ์อันดีกับเอเซียไว้ให้แน่นแฟ้น ดังนั้นปีหน้า 2023 พลังงานน้ำมันจากรัสเซีย จะส่งออกมาเอเซียเกิน 70% ค่อนข้างแน่นอน ชาติเอเซียที่รัสเซียไม่ขึ้นบัญชีดำ จะรุ่งเรืองด้วยภาคอุตสาหกรรม
ความมั่งคั่งจะย้ายมาเอเซียแทน ปีหน้าอัตราการเติบโตทางเศรษกิจเอเซีย ที่เป็นมิตรกับจีน จะสูงกว่าค่าเฉลี่ย GDP โลก ส่วนยุโรป GDP จะถดถอยวิ่งเข้าใกล้ศูนย์ บางชาติ เช่น เยอรมนี จะถึงกับติดลบ
12
นี่คืออิทธิฤทธิ์ของการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว ที่รัสเซีย - จีน จะพลิกโลกผงาดเป็นมหาอำนาจใหม่ แล้วดันหลังให้ชาติในเอเซียเจริญขึ้นทางเศรษฐกิจ ประชาชนก็จะอยู่ดีกินดี สวัสดิการดี ไปโดยปริยาย
ส่วนไทยนั้น ย่อมได้รับอานิสงค์ความเจริญของเอเซียไปด้วย คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะโตขึ้นเกิน 4% สวนทางชาติตะวันตก เพราะไทยเป็นกลาง ไม่ขอยุ่งเกี่ยวในความขัดแย้งของใคร ไม่ประนามหรือคว่ำบาตรใคร
13
ไทยเป็นเจ้าภาพประชุม APEC 2022 วันที่ 18 - 19 พ.ย.2022 มุ่งแต่ค้าขายส่งออกสินค้า สนับสนุนการลงทุน การท่องเที่ยว ดูดนำรายได้เข้าประเทศลูกเดียว
อาวุธที่ทรงพลังของไทย คือ รักทุกคน ชนะแน่นอน 😍🤭😂
12
ที่มา : Bloomberg , iz , ไทยคู่ฟ้า , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
1
โฆษณา