18 พ.ย. 2022 เวลา 03:52 • การเมือง
“กว่าพวกนายจะตกลงผลประโยชน์กันเสร็จ”
Street Art สุดจี๊ด ที่จิกกัดนักการเมืองและความทุ่มเทในเรื่องโลกร้อนได้เจ็บแสบที่สุด
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เยือนกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี นอกเหนือจากซากกำแพงเบอร์ลินที่เป็นแลนด์มาร์คที่ต้องเยือนให้ได้แล้ว วันนี้เพจ World Why Wasted ขอนำเสนอแลนด์มาร์คอีกจุดที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ
มันคือ Installation Art หรืองานศิลปะจัดวาง ที่ความสวยให้ 10 ความครีเอทีฟ ให้ 100 แต่ความหมายที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์โลกนั้น เอาไป 1000 เลยค่ะ นั่นเพราะ เจ้า street art ชิ้นนี้ ที่เป็นรูปปั้นเล็ก ๆ ของกลุ่มผู้คนใส่สูท ซึ่งสื่อความหมายถึงนักการเมือง ที่มีทั้งลักษณะคล้าย ๆ ถกเถียง ทั้งคล้าย ๆ ประชุม และทั้งคล้าย ๆ เดินตามนั้น เป็นงานศิลปะที่มีชื่อว่า “Politicians Discussing Climate Change” ซึ่งหากมองเผิน ๆ ก็อาจจะไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่มันจี๊ดตรงที่ตำแหน่งและขนาดการจัดวางนี่แหละค่ะ
ด้วยความที่เป็นงานศิลปะจัดวางขนาดเล็ก เมื่อตั้งวางบนพื้นถนนราบปกติที่มีโอกาสน้ำท่วมขังเป็นบางจุด เมื่อมองดี ๆ จึงดูคล้ายกลุ่มคนกลุ่มนั้น กำลังพูดคุย ถกเถียงอยู่ท่ามกลางน้ำท่วม ที่น่าเชื่อเหลือเกินว่านี่แหละค่ะ คือข้อความหรือสารที่ศิลปิน Isaac Cordal เจ้าของผลงานนี้ ต้องการจะสื่อความหมายออกมา ในทำนองที่ว่า
“กว่าพวกนายจะตกลง (ผลประโยชน์) เรื่องโลกร้อนกันเสร็จ น้ำคงท่วมโลกไปถึงไหนต่อไหนแล้วล่ะ”
ชอบอะ 5555
นี่คือการจิกกัดคุณลักษณะความเป็น “นักการเมือง” ได้อย่างมินิมัล แต่คมอย่างที่สุด เพราะไม่ว่าที่ไหนในโลก ลองว่ามีนักการเมืองเข้ามาเป็นเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องแล้ว..
เรื่องของผลประโยชน์ก็มักจะมาก่อน ไม่ว่าจะประเทศไหนในโลกก็ตาม
โฆษณา