18 พ.ย. 2022 เวลา 07:00 • การเมือง
ฟังวาทะ 'มาครง' กับทิศทางวิกฤติโลก บนเวที APEC CEO Summit 2022
เข้าสู่วันสุดท้ายของการประชุม APEC CEO Summit 2022 หนึ่งในไฮไลท์ผู้นำที่ได้ร่วมงานวันนี้คือเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่มากล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Navigating a Turbulent world โดยมาครงได้พูดหลายประเด็นสำคัญเกี่ยวกับวิกฤติโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พร้อมทั้งยังกล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาเคารพกฎระเบียบระหว่างประเทศ และสนับสนุนกลไกพหุภาคีเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลก
คุณมาครงกล่าวว่า การมาเยือนครั้งนี้ได้รับการเชิญโดยนายกรัฐมนตรีประเทศไทย ซึ่งเขาเป็นผู้นำจากฝรั่งเศสคนแรกในรอบ 16 ปี ที่มาเยือนประเทศไทย หลังจากประธานาธิปดีฌัก ชีรักเมื่อปี 2006
โดยมาครงเปรียบ APEC เหมือนกับ EU ที่มีความเคารพในกฏสากลร่วมกัน แต่ในขณะเดียวกัน โลกก็อยู่ในช่วงแห่งความท้าทาย และเผชิญกับจุดเปลี่ยน
>>> จุดเปลี่ยนอันเนื่องจากวิกฤต 3 ประการ
1. สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งปะทุขึ้นต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางอาหารและพลังงาน นับเป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ
2. การเผชิญหน้ากันของประเทศมหาอำนาจที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อระเบียบโลก การค้า และการลงทุน
3. การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับโลกและผู้นำธุรกิจ ที่จะร่วมมือกันสร้างความเปลี่ยนแปลง
คุณมาครงเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุม เพื่อจัดการกับความไม่เท่าเทียมและความไร้เสถียรภาพ
โดยเขาเห็นว่า เพื่อป้องกันความขัดแย้งใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จำเป็นจะต้องสร้างเสถียรภาพ และความสมดุลใหม่ให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และเสนอว่าความสมดุลอย่างมีพลวัต (dynamic balance) คือหนทางที่จะทำให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกข้างระหว่างมหาอำนาจแต่ละฝ่าย
เขากล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ไม่ได้เป็นเพียงวิกฤตในภูมิภาคแต่เป็นวิกฤตระดับโลก แต่เป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ นอกจากนี้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-จีน ผลักให้หลายประเทศตกอยู่ในภาวะที่ต้องเลือกว่าจะอยู่ข้างในขณะที่เราต้องการระเบียบโลกที่เป็นหนึ่งเดียว
ทั้งนี้เขายังเรียกร้องให้หยุดการทำสงคราม และเคารพระเบียบสากล ให้นักการเมืองกลับมานั่งทำงานที่โต๊ะ และทำงานร่วมกันเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนทั้งสันติภาพและเสถียรภาพ พร้อมเผยว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ฝรั่งเศสจะสนับสนุนสันติภาพให้เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งจะเห็นได้ว่าฝรั่งเศสทำงานร่วมกับหลายประเทศ
ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของเราคือการสร้างความสมดุลอย่างมีพลวัต เราแข่งขันกันและต่างปรารถนาที่จะชนะ แต่เราจะต้องเคารพอธิปไตยของกันและกัน
ทั้งนี้เขายังเสนอว่า ควรต้องมีการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระบบทุนนิยม ที่จะทำให้ครอบคลุมและยั่งยืน
“ความท้าทายของเราก็คือ สร้างการเติบโต ขยายการลงทุน และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผมมั่นใจว่า ความร่วมมือกันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ทุกฝ่ายชนะ” – เอมานูว์แอล มาครง กล่าวสรุป
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา