18 พ.ย. 2022 เวลา 07:40 • ข่าว
[NEWS] ศาลตัดสินคดี Malaysia Airlines เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตก ข้อหาสังหารหมู่ คาดผู้ก่อเหตุยังคงหลบหนีอยู่ในรัสเซีย
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 ศาลประเทศเนเธอร์แลนด์ตัดสินให้ชาวรัสเซีย 2 คน และกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวยูเครนผู้สนับสนุนรัสเซียอีก 1 คน ต้องโทษคดีสังหารหมู่ฐานใช้จรวดยิงสายการบิน Malaysia Airlines เที่ยวบิน MH17 เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา
สายการบิน MH17 ขณะนั้นกำลังเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ สู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 และถูกยิงตกขณะผ่านชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 298 ราย เป็นพนักงานสายการบิน 15 ราย และผู้โดยสาร 283 ราย ผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีถึง 17 สัญชาติด้วยกัน นับเป็นความขัดแย้งรุนแรงครั้งแรกระหว่างรัสเซียและยูเครนก่อนจะเกิดสถานการณ์รุกราน ณ ปัจจุบัน
จากเหตุที่เกิดขึ้น มีผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 4 ราย แบ่งเป็นอดีตหน่วยข่าวกรองรัสเซีย 3 ราย ได้แก่ Igor Girkin, Sergey Dubinskiy และ Oleg Pulatov ขณะที่อีก 1 ราย คือ Leonid Kharchenko ชาวยูเครน สังกัดกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนและสนับสนุนการรุกรานของรัสเซีย โดยทั้ง 4 คน ถูกส่งตัวเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยศาลเมือง Badhoevedorp ประเทศเนเธอร์แลนด์ และต่อมาศาลตัดสินให้ Oleg Pulatov พ้นผิด
ขณะที่ผู้ต้องหาที่เหลือ 3 ราย ถูกตัดสินว่ากระทำผิดข้อหาสังหารหมู่ โดยได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต และต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตเป็นจำนวน 16 ล้านยูโร แต่คาดว่าทั้งหมดหลบหนีการดำเนินคดีอยู่ในประเทศรัสเซีย ขณะเดียวกัน รัสเซียเองก็ปฏิเสธทุกความเกี่ยวข้อง รวมถึงปฏิเสธการส่งมอบผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้แก่โลกตะวันตก
1
ที่มา:
โฆษณา