18 พ.ย. 2022 เวลา 07:41 • บ้าน & สวน
ในช่วงฤดูหนาวเป็นภัยเงียบที่หลายบ้านต้องเฝ้าระวังเหตุไฟไหม้บ้านให้ดี เพราะสภาพอากาศแห้ง ความชื้นต่ำ เกิดไฟฟ้าสถิต มีลดพัดแรงอีกต่างหาก เพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดไฟไหม้บ้านได้ง่าย เตรียมตัวบ้านให้ปลอดภัยจากอัคคีภัยช่วงหน้าหนาวอย่างไร ไปดูกันเลย
1. จัดบ้านให้เป็นระเบียบ เก็บกวาดให้สะอาด กำจัดพวกที่จุดประกายไฟได้ เช่น หนังสือพิมพ์ เศษกระดาษ หยากไย่ และเตรียมช่องทางหนีไฟให้สะดวก
2. เช็กสายไฟใช้งานมานานแล้วหรือยัง เพราะหากสายไฟเก่ามีส่วนชำรุด หนูกัด มีส่วนที่เปียกแฉะ แช่น้ำ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ได้
3. เช็กปลั๊กไฟ ไม่ควรเสียบพร้อมกันหลายเต้า ถ้าใช้ไฟเกินจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้นควรใช้ปลั๊กไฟที่ได้มาตรฐาน มอก. มีความปลอดภัยสูงสุดมีระบบตัดไฟอัตโนมัติหากมีการใช้ไฟเกิน
4. การเผาขยะ ไม่ควรเผาขยะในขณะที่ลมแรง เพราะอาจทำให้เปลวไฟลุกลามได้ ที่สำคัญคือเตรียมน้ำและถังดับเพลิงไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยการเผาหญ้า เผาขยะ มีความผิดทั้งจำ ทั้งปรับ การเผาหญ้า หรือเผาขยะ แม้จะเผาในที่ของตนเองก็ตาม แต่หากการกระทำดังกล่าว ทำให้เกิดเหตุรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
เจ้าพนักงานในท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้หยุดเผาได้ ผู้ซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
5. ติดตั้งระบบป้องกันเพลิงไหม้ เครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ ติดตั้งสายดิน เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร
ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังทุกครั้งที่ใช้ไฟ หลังไหว้พระธูปเทียนควรดับให้สนิท ถอดปลั๊กไฟ ดับสวิตช์ทุกครั้งที่ใช้งาน เพราะไฟไหม้ครั้งหนึ่งยิ่งกว่าโจรปล้นบ้านในครั้งเดียว
โฆษณา