18 พ.ย. 2022 เวลา 08:23 • คริปโทเคอร์เรนซี
Web3 นั้นอยู่ที่นี่แล้ว แม้ว่ามันอาจจะไม่มีเสน่ห์เท่ากับการที่มันอยู่ในธุรกิจบันเทิง แต่มันเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำความเข้าใจว่า Web3 จะเปลี่ยนโลกของเทคโนโลยีได้อย่างไร ทำไมงั้นหรือ? เพราะว่า Web3 มีศักยภาพในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงไม่เพียงแค่ประสบการณ์อินเทอร์เน็ตของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีการใช้งานข้อมูลส่วนบุคคลของเราด้วย
การทำความเข้าใจว่า Web3 คืออะไร ดูจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการดำดิ่งและทำความเข้าใจทิศทางของโลกดิจิทัลที่แปลกใหม่ใบนี้ เรามาเริ่มต้นกันด้วยการดูกรณีการใช้งานของ Web3 กันดีกว่า
มาตรฐานปัจจุบันของอินเทอร์เน็ตคือ Web2 มันถูกครอบงำโดยสถาปัตยกรรมแบบรวมศูนย์ที่ทำงานด้วยบัญชีซึ่งหมุนรอบองค์กรใหญ่ๆ กว่าครึ่งโหล อย่างเช่น Google, Meta, Amazon (AWS), TikTok, Twitter และ Reddit
แม้ว่ามันจะสะดวกที่จะมีบัญชีที่เชื่อมโยงกันซึ่งครอบคลุมประสบการณ์ของผู้ใช้งานทั้งหมด แต่มันก็ทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่อการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวและการถูกกำกับดูแลตามอำเภอใจ หลังจากที่ Bitcoin แสดงให้เห็นถึงกรณีการใช้งานด้วยเครือข่าย P2P Proof of Work ของมัน มันก็เป็นที่ชัดเจนว่าหลักการเดียวกันนี้สามารถนำมาใช้กับอินเทอร์เน็ตได้
Web2 นั้นอนุญาตให้ผู้ใช้งานสร้างและเผยแพร่เนื้อหาได้ ถึงกระนั้น บริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่กว่าก็เป็นเจ้าของเนื้อหาดังกล่าว — พวกเขาได้รับรายได้จากการโฆษณาที่เนื้อหาดังกล่าวสร้างขึ้น ข้อมูลส่วนบุคคลที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เหมือนใครที่พวกเขาใช้สร้างรายได้ และพวกเขาสามารถควบคุมได้ว่าใครจะเข้าถึงแพลตฟอร์มของตนได้บ้าง
Web3 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระจายอำนาจการควบคุมและการเข้าถึง พร้อมกับอนุญาตให้ผู้สร้างเนื้อหาเป็นเจ้าของเนื้อหาของตน — และสิ่งที่มาพร้อมกับเนื้อหาส่วนใหญ่ (รายได้ ข้อมูล ฯลฯ) — อย่างแท้จริง
ด้วยวิธีนี้ อินเทอร์เน็ต Web3 ใหม่นี้จะถูกตั้งค่าให้ขับเคลื่อนโดยบล็อกเชนที่ไร้ตัวกลาง แทนที่จะพึ่งพาบัญชีที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทต่างๆ Web3 จะพึ่งพาบัญชีแบบ Non-Custodial ซึ่งถูกเรียกว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล ด้วยเกตเวย์เหล่านี้ที่ปลดล็อกการเข้าถึงบล็อกเชน ผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมทรัพย์สินของตนและใช้งานมันได้ตามที่คุณเห็นสมควร
โฆษณา