19 พ.ย. 2022 เวลา 03:51 • ข่าวรอบโลก
จุดพลาด Elizabeth Holmes กับการได้ขึ้นปกนิตยสาร Fortune
1
ไม่ต่างกับ Sam Bankman-Fried ที่ได้ขึ้นปก Fortune ก่อนที่จะตกต่ำจากการหลอกลวงนักลงทุน
1
เธอได้ก่อตั้งบริษัท Theranos ขึ้นมา เพื่อ disrupt วงการการรักษาพยาบาล โดยการคิดค้นระบบการตรวจเลือดที่แสนจะง่ายดาย ที่สามารถใช้เลือดเพียงไม่กี่หยดจากการเจาะนิ้วมือในการตรวจสอบผลเลือดต่าง ๆ
1
ด้วยคุณสมบัติ และประสิทธิภาพของการตรวจเลือดที่จะมหัศจรรย์ และปฏิวัติวงการนี้เอง ทำให้ใคร ๆ ก็อยากที่จะลงทุน และร่วมมือกับเธอ จนบริษัทสามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
1
แต่บริษัทเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นที่สนใจในสังคม ในโลกแห่งนวัตกรรม ผู้ก่อตั้งเกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย เธอกลับมีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น จากการที่เป็นสตรีที่ลาออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่อายุ 19 ปีมาตั้งบริษัท ที่คนทั่วไปมักจะพบเธอในชุดเสื้อคอเต่า และกางเกงสแล็ก ที่ดูแล้วทำให้นึกถึง Steve Jobs ในภาพผู้หญิง จน Inc. Magazine ขนานนามเธอบนหน้าปกว่า The Next Steve Jobs
3
ในบทความของ Fortune เองก็ได้วาดภาพเธอไว้อย่างสวยหรู หลังจากที่เธอได้พบ และให้สัมภาษณ์กับ Roger Parloff ผู้เขียนบทความ
2
เช่นเดียวกันกับ Sam Bankman-Fried เธอเองก็แสดงตนว่าเป็นมังสวิรัติ เธอโชว์ว่าเธอดื่มน้ำปั่นจาก Spinach, Parsley, Wheatglass และ Celery และเลิกดื่มกาแฟ เพราะมันสามารถทำให้เธอทำงานหนักได้ถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์
7
แถมเธอยังอวดอ้างว่า เพียงเลือดไม่กี่หยดจากปลายนิ้ว เธอสามารถที่จะตรวจผลเลือดได้มากกว่า 200 รายการ จน Parloff นำเธอขึ้นหน้าปกในชุดประจำของเธอ และเขียนว่า This CEO is out for blood
2
เธอจึงโด่งดังช่วงข้ามคืน แต่ก็ทำให้คนที่สงสัยในตัวเธอได้กลิ่นเลือดเช่นกัน หน่วยงานสืบสวนของรัฐเริ่มได้รับรายงานว่า บริษัทของเธอไม่สามารถทำได้จริงตามที่โฆษณาไว้ และยังไม่ได้รับการอนุมัติจากการทางการให้ดำเนินการกระบวนการทางการแพทย์ดังกล่าว จึงได้ดำเนินการสอบสวน และนำไปสู่จุดตกต่ำของเธอ
10
กระบวนการทางกฎหมายใช้เวลาอันยาวนาน จนในที่สุด วันนี้เอง เธอเพิ่งถูกศาลชั้นต้นตัดสินให้จำคุก 11 ปีในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนในการลงทุนในบริษัท Theranos ที่ครั้งหนึ่งเคยที่มูลค่ากิจการสูงถึง 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเธอตัดสินใจต่อสู้คดีต่อด้วยการอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว
3
นี่เป็นหนึ่งในปัญหาของสื่อที่ไม่ได้มีความสามารถ และวิจารณญาณที่เพียงพอที่จะสามารถชี้ได้ว่าคนนั้นคนนี้เก่งจริงหรือไม่ หลอกลวงหรือไม่ จึงกลายเป็นว่า คนที่ยิ่งอวดอ้างตัวเอง ทำตัวเองให้แปลก ให้ดูเท่มากเท่าไหร่ พูดถึงอะไรที่มันเกาะเทรนด์ เกาะกระแส ยิ่งพูดถึงพวกคริปโต เมต้าเวิร์ส ความยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม สื่อจะยิ่งให้ความสนใจ จนกลายเป็นคนเด่นคนดังในที่สุด จนกลบคนธรรมดาที่ก้มหน้าก้มตาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้
14
ในประเทศไทยเองก็ไม่ต่างกัน ในช่วงสองสามปีมานี้ มีสื่อจำนวนมากโปรโมทและให้ค่าคนบางคนว่า เป็นนักธุรกิจหนุ่ม จะมาเปลี่ยนโลก จะมา disrupt โน่นนี่นั่น ซึ่งในความจริงคนเหล่านั้นอาจจะไม่ได้เก่งอย่างที่ให้ค่ากัน อาจจะกำลังหลอกลวง และสร้างความเสียหายอยู่ก็เป็นได้
9
จนกระทั่ง Salmon House ก็จับจุดตรงนี้มาเล่น จนกลายเป็น viral กับผลงาน The Good Human ที่ เบ๊น ธนชาติ ผู้กำกับคนดังพาไปถอดรหัสความสำเร็จ แวน ธิติพงษ์ นักธุรกิจพันล้าน…
4
ชมคลิปจาก Salmon House :
อ้างอิง :
1
โฆษณา