19 พ.ย. 2022 เวลา 14:22 • ปรัชญา
ทำไมเราต้องเป็นคนดี ในเมื่อโลกก็ใจร้ายกับเรา ?
คำถามนี้ถูกลบ
เวลาทำดี คนอื่นเขาไม่เห็น ไม่ได้ชื่นชมคุณหรอก แต่ตัวคุณเอง รู้ว่าตนเองทำอะไรลงไป มันรู้สึกดีไง ใันดีต่อใจเรานั้นเอง
เวลาเราเห็นแก่ตัว หรือ เอาเปรียบคนอื่น รังแกคนอื่น มันสะใจนะ มันสนุก แต่ลึกๆในใจคนเรา ตัวเรารู้เองแหละ มันไม่มี ไม่ต้องให้คนอื่นมาด่าหรอก เพราะแค่นึกย้อนกลับไป เราก็ไม่สบายใจแล้ว กลัวกรรมตามสนอง กลัวโดนเอาคืน กลัวคนอื่นรู้เห็นสิ่งไม่ดีของเรา เหมือนคนมีแผลเป็น ที่ต้องคอยปกปิด มันทุกข์ในใจ โดยที่ไม่ต้องมีคนอื่นมาซ้ำเติม
การทำดี มันเป็นการสร้างความสุขใจให้ตนเอง ไม่ได้ทำเพื่อคนอื่น เป็นคนดี เพื่อให้ตัวเรารู้สึกดีกับตัวเอง
1
โฆษณา