19 พ.ย. 2022 เวลา 15:34 • ความคิดเห็น
ผู้ใช้ Twitter เริ่มหนี…
การที่ Elon Musk เข้ามาซื้อหุ้น Twitter แถมยังไล่พนักงานออกอีกกว่าครึ่ง และล่าสุด น่าจะมีพนักงานอีกประมาณ 1,200 คน ที่ไม่สมัครใจว่าจะอยู่ต่อ ถ้า Elon Musk กล้าไล่ออกหมดจริง จากเจ็ดพัน คงเหลือแค่พันเจ็ดเป็นแน่
2
ผู้ใช้ทวิตเตอร์จึงเริ่มกลัว และเป็นห่วงอนาคต จึงเริ่มมีโครงการย้ายตัวเองของจาก Twitter และมีการปลุกระดมผ่าน #TwitterMigration
3
ในตอนนี้ ทางกลุ่มผู้ใช้ก็เริ่มให้ความสนใจกับ Option ทดแทน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ mastodon ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับการทำ microblogging ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายกับ Twitter โดยให้บริการมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบ decentralized โดยมี servers กระจายตัวอยู่ทั่วโลก ซึ่งสามารถจัดตั้งกันเองได้ ส่วนผู้ใช้ก็เลือกที่จะ join กลุ่ม หรือหัวข้อที่ตัวเองสนใจ
ถึงแม้จะไม่ได้เหมือน Twitter 100% และไม่มีองค์กรรวมศูนย์แบบ Twitter มาดูแลให้ แต่ผู้ใช้ก็มั่นใจได้ว่า ระบบจะไม่เจ๊งไปก่อนแน่ ๆ
1
การย้ายแพลตฟอร์มในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ใครที่เกิดทัน icq, msn messenger, hi5, myspace, vine, hangout ก็เคยเห็นสิ่งที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่เวลากลุ่มคนที่เป็น influencer หรือมีผู้ติดตามมาก ย้ายไปที่ไหน ก็มักจะมีสมาชิกย้ายตัวเองตามไปด้วย ซึ่งเป็นการย้ายตามธรรมชาติ ไม่ได้มีอะไรมาบังคับ
1
แต่กับทวิตเตอร์ในครั้งนี้ กลับเป็นเสมือนมีคนมาตีให้นกให้แตกรัง เหมือนเป็นการบังคับการย้ายให้เกิดขึ้น
ตอนนี้จึงคงต้องมาดูกันว่า Elon Musk จะสร้างรัง 2.0 ที่ดีกว่า เจ๋งกว่า และชัดจูงฝูงนกสีฟ้าให้กลับมาร้องในที่เดิมได้ทันก่อนที่นกจะย้ายรังไปหมดหรือไม่…
โฆษณา