20 พ.ย. 2022 เวลา 02:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มารู้จัก "มูลค่าของเงินตามเวลา" กัน
มูลค่าของเงินตามเวลา (Time Value of Money) คือ มูลค่าเงินจะเปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลา ซึ่งช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบมูลค่าของเงินในเวลาที่แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม
ซึ่งจะขึ้นกับ 3 ปัจจัย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มาจากสูตรของการคำนวณเงินในอนาคต
FV = PV x(1+r)^t
ตรง ^t หมายถึง ยกกำลัง t นะ
1. เงินต้นที่เรานำไปลงทุน (PV= presetn value) ซึ่งอาจมาจากเงินที่เราทำงานหาได้มา เงินเก็บ หรือใครมีมรดกตกทอดมาก็จะได้เปรียบตรงเงินต้นที่นำมาลงทุนได้ แต่ยังไงก็ตาม การจะทำให้เงินงอกเงยขึ้นมาได้นั้น ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของเงินต้นที่ใส่เข้าไปเท่านั้น ยังขึ้นกับอีก 2 ปัจจัยด้วย
2. อัตราผลตอบแทนที่ทำได้ (r= return) เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง เพราะเป็นตัวคูณของเงินต้น ดังนั้นจะเห็นว่า ถ้าจะทำให้เงินงอกเงยได้ ต้องได้อัตราผลตอบแทนที่เป็นบวก และถ้ามากก็จะทำให้เงินงอกเงยได้มากกว่าตัวคูณน้อย
แต่ถ้าผลตอบแทนที่ทำได้เป็นลบ ยิ่งมาก ก็จะยิ่งทำให้เสียหายมากได้ ดังนั้นปัจจัยนี้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เงินงอกเงยได้
ข้อสังเกต ตรงผลตอบแทนที่ทำได้ให้ใส่เป็นลักษณะนี้นะ 5% ต่อปี ก็ใส่เป็น 0.05 ตรงตัว r นะ ถ้าเป็นบวก เมื่อบวกับตัวเลข 1 ก็จะเป็น 1.05 แต่ถ้าเป็น -2% ก็จะกลายเป้น 0.98 ในวงเล็บนะ
3. จำนวนปี หรือระยะเวลาที่ลงทุน ตัวนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเห็นว่า เวลานั้นเป็นตัวเลขยกกำลัง เพื่อก่อให้เกิดพลังของดอกเบี้ยทบต้นได้นั่นเอง
จากตัวอย่างแรก ถ้าทำผลตอบแทน ได้เป้นบวก 5% ต่อปี เงินปัจจุบัน 100 บ. จะกลายเป็น 115.76 บ. เมื่อสิ้นปีที่ 3 = 100 x (1+0.05)^3
แต่ถ้าผลตอบแทนติดลบ จากตัวอย่าง กรณีเงินเฟ้อ 2% ต่อปี เมื่อผ่านไป 3 ปี เงินของเราจะมีมูลค่าในอนาคต เท่ากับ 100 x(1-0.02)^3 = 94.11 บ.
การคิดมูค่าของเงินตามเวลานั้น ถ้าเราต้องการปรับเงินในอนาคตกลับมาปัจจุบัน ก็สามารถทำได้โดย PV = FV/ [(1+r)^t]
สามารถนำมาประเมินมูลค่าหุ้นจากเงินปันผลได้ โดยคิดเงินปันผลที่ได้รับแต่ละก้อน ปรับมูลค่าของเงินตามเวลา แล้วมา
บวกรวมกัน ออกมาเป้นสูลค่าปัจจุบัน
ถ้าในการประเมินมูลค่าหุ้นโดยใช้เงินปันผล แบบที่คิดว่า ไม่มีการเติบโต สามารถประเมิน ได้แบบนี้นะ
ราคาหุ้นที่เหมาะสม = เงินปันผลที่จ่ายต่อปี/ ผลตอบแทนที่เราคาดหวัง
เช่น หุ้นบริษัทมานะจำกัดมหาชน ปันผลที่จ่ายต่อปี 5 บ./หุ้น และเราต้องการผลตอบแทนจากเงินปันผลจากลงทุนในหุ้นนี้ 5% ต่อปี (ซึ่ง 5% ตรงนี้ = 0.05 นั่นเองนะ)
ราคาหุ้นที่เหมาะสม = 5/ 0.05 = 100 บ.ต่อหุ้น
มูลค่าของเงินตามเวลา จึงสามารถนำมาปับใช้ในมีการตัดสินใจการวางแผนการเงิน การลงทุน ดังนั้นเราควรเรียนรู้การเงิน การลงทุน และเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุน้อย เพื่อทำให้เงินของเรางอกเงยขึ้นตามเวลา
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#การลงทุน
#เงินงอกเงย
#ผลตอบแทน
#ดอกเบี้ยทบต้น
#ความมั่งตั่ง
#เริ่มลงทุนตั้งแต่อายุน้อย
#มูลค่าของเงินตามเวลา
#เงินเพิ่มตามเวลา
#ประเมินมูลค่าหุ้น
โฆษณา