20 พ.ย. 2022 เวลา 14:06 • การเมือง
ฟื้นฟูเมืองมาริอูโปลที่ถูกทำลาย
Vadym Boychenko นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปลกล่าวว่าชาวรัสเซียจะไม่ออกจากเมืองด้วยความสมัครใจ
แต่เขาเสริมว่า"กองทัพยูเครนจะขับไล่พวกเขา"
อันที่จริง เขามั่นใจว่าวันนั้นจะมาถึง เขาเพิ่งไปโปแลนด์และได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคารเพื่อการบูรณะและการพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) เกี่ยวกับการสร้างเมืองที่พังเสียหายขึ้นใหม่เมื่อรัสเซียจากไป
ในการทำงานร่วมกับธนาคารโลก ได้มีการจัดทำรายงาน "การประเมินความเสียหาย ความสูญเสีย และความจำเป็น" เพื่อประเมินความเสียหายเกี่ยวกับน้ำ สุขาภิบาล การขนส่งสาธารณะ และไฟฟ้า เพื่อจุดมุ่งหมายในการจัดทำแผนฟื้นฟูมารีอูปอล
มาริอูพล 80 วันจากเมืองที่รุ่งเรืองต้องได้รับความเสียหาย
มาริอูโปลจะจารึกประวัติศาสตร์ว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่ถูกทิ้งระเบิด กระสุน และจรวดหนักที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง
เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากการรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ การรุกรานส่วนใหญ่อยู่ในอุโมงค์ภายในโรงงานเหล็กและเหล็กกล้า Azovstal ยุค dystopian ของโซเวียต ในขณะที่เมืองรอบๆส่วนใหญ่เหลือเพียงซาก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20,000 คนในการปิดล้อมครั้งนี้
นายกเทศมนตรี Boychenko กล่าวว่า "ในสองเดือน" กองทหารรัสเซียสร้างความเสียหายให้กับ Mariupol มากกว่าที่กองทหารเยอรมันทำในการยึดครองสองปีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
“ในความเป็นจริง 90% ของโครงสร้างเมืองทั้งหมดได้รับความเสียหายตามระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน โรงพยาบาล 11 ใน 15 แห่งถูกทำลาย โรงเรียน 39 จาก 63 แห่งถูกทำลาย โรงเรียนอนุบาล 25 จาก 79 แห่งถูกกวาดล้างไปหมดแล้ว”
โรงงานเหล็กและเหล็กกล้า Azovstal ถูกรัสเซียโจมตี ไม่น่าแปลกใจเลยที่นายกเทศมนตรีไม่สามารถอยู่ในเมืองมาริอูโปลได้ ซึ่งกองทัพรัสเซียควบคุมอย่างเต็มที่
ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ที่เมือง Zaporizhzhia ซึ่งเป็นเมืองที่ยังอยู่ในมือของยูเครน แต่ยังเป็นเมืองหลวงที่ประธานาธิบดีปูตินยึดครองอย่างผิดกฎหมายในฐานะ "ส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียตลอดไป"
ฤดูร้อนนี้ กองทัพรัสเซียได้เผยแพร่วิดีโอที่วิศวกรทหารของพวกเขาสร้างของ Mariupol ขึ้นใหม่ แผนการฟื้นฟู Mariupol ใหม่กำลังดำเนินการร่วมกับรัสเซียหรือไม่?
นายกเทศมนตรี Boychenko ค่อนข้างเน้นประเด็นนี้ “เป็นไปไม่ได้ เราไม่ได้ดำเนินการเจรจาใดๆ กับผู้ก่อการร้ายที่ทำลายเมืองของเราและสังหารชาวมารีอูโปลนับหมื่นคน ผู้ยึดครองรัสเซียเป็นปรากฏการณ์ที่เลวร้ายแต่เพียงชั่วคราว”
ทุกวันนี้ในมาริอูโปลมีการขุดและสร้างกันอย่างหนาแน่น และด้วยการต่อสู้ที่ยาวนานและยากเย็นเพื่อปราบเมืองยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ระหว่างไครเมียที่ถูกยึดครองกับภูมิภาค Donbas ทางตะวันออกของยูเครน พวกเขาไม่น่าจะยอมแพ้ง่ายๆ
ภายในฤดูใบไม้ผลิหน้า คาดว่ากองทหารรัสเซียที่ระดมกำลังอีกนับหมื่นจะเข้าร่วมสงครามรัสเซีย ทว่านายกเทศมนตรี Boychenko ได้รับความสนใจจากการปลดปล่อย Kherson เมื่อเร็วๆ นี้
"เราคาดว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป" เขากล่าว “ทางกองทัพส่งสัญญาณไปแล้วว่ารัสเซียจะถูกขับออกจากดินแดนของเราประมาณฤดูใบไม้ผลิหน้า ฉันเชื่อในกองทัพยูเครน ฉันเชื่อในตัวลูกชายของฉัน ผู้ซึ่งทำหน้าที่และปกป้องประเทศของเราในวันนี้”
มีคำถามว่ามาริอูโปลจะกลับมาเป็นเมืองใหญ่อีกครั้งได้ไหม? “ใช่ แน่นอน” เขาพูด
"มีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วในประวัติศาสตร์โลกเมื่อเมืองต่างๆ เกิดใหม่จากเถ้าถ่านของสงคราม ตัวอย่างเช่น วอร์ซอ, กดานสค์, ร็อตเตอร์ดัม, เดรสเดน
“ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรอย่าง EBRD, World Bank และ USAID ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Mariupol จะฟื้นคืนชีพและไม่เพียงแต่จะกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่จะแข็งแกร่งขึ้นอีก”
ข่าวจาก BBC.com
โดย Frank Gardner
อ่านและกรองข่าวไปด้วยกันครับ
โฆษณา