21 พ.ย. 2022 เวลา 14:58 • ข่าวรอบโลก
E.P. 2 บทสรุปเรื่องบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ
APEC
กาวใจ ที่คลุมเครือ หรือจะประสบผลสำเร็จแค่ไหน ต้องตามดูกันต่อไป
การที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ เป็นผู้กล่าวเปิดเรื่องสงครามรัสเซีย ยูเครน ด้วยเจตนาในการยุติสงคราม นั้นเป็นการดี แต่การพูดคุยในครั้งนี้ ออกจะเป็นแนวไม่ค่อยชัดเจนที่จะช่วยให้เกิดการสมานฉันท์ได้ดีขึ้น Hello Thailand ผิดหวังเล็กๆ
โจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวเปิดแถลงเรื่องสงครามยูเครน ในที่ประชุม APEC กรุงเทพฯ
แต่ต้องขอบคุณที่ท่านโจโก พยายามทำหน้าที่ หลังได้พูดคุยหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐอเมริกา ที่อินโดนีเซีย ก่อนบินตรงกลับสหรัฐฯ
การเป็นกาวใจครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ค่อยสำเร็จ แต่ดูเหมือนจะดีขึ้น ในองก์รวม เพราะการที่รัสเซียมีพื้นฐานของการสนิทสนมกับประเทศไทย มาตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ทำให้ การคาดหวังในการยุติสงครามดูจะยังมีทางออกที่ดีเสมอ ให้กับทั้งรัสเซียและยูเครน ถ้าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือการหยุด
ในการประชุมได้ใช้ วีดีโอ คอล ระหว่างที่ประชุมเอเปค กับประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ประเทศยูเครน
เพื่อเรียกร้องให้มีการสนับสนุนและช่วยเหลือยูเครนต่อไป โดยที่ Hello Thailand จะไม่กล่าวถึงรายละเอียดของการ VDO Conference ครั้งนี้
รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย อยู่ในที่ประชุม Conference ของกลุ่มและยูเครน
ในขณะที่มีตัวแทนของรัสเซียได้ร่วมอยู่ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยอาจสามารถเป็นกาวใจให้ทุกฝ่ายได้เล็งเห็นถึงสันติภาพ โดยปราศจากการแทรกแซงทางการทหารของทุกฝ่าย
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สหรัฐอเมริกา
หากสหรัฐอเมริกาได้หยุดการช่วยเหลือยูเครนทางด้านยุทธปัจจัย ก็สามารถให้ชะลอการรบลงได้ และยุติสงครามนี้ได้โดยเร็ว
ที่อินโดนีเซีย
การรวมตัวของผู้นำแต่ละประเทศทำให้เกิดความเข้าใจ ในส่วนบุคคลมากขึ้น หากมีความสัมพันธ์ที่ดีก็จะทำให้ในระดับชาตินั้นดีขึ้นเป็นเงาตามตัว
เหมือนครั้งที่ เคยมี สายต่อตรงระหว่าง สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ที่เรียกว่า Hot Line ซึ่งในยุคนี้ การสื่อสารโดยตรงสามารถสื่อสารกันได้หลายช่องทาง เรียกว่าใช้ทั้ง Facebook, Twitter และอื่นๆให้เลือกได้มากขึ้น
( ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ เองก็ใช้ Twitter เพื่อขอสรรพอาวุธจากอเมริกา และประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็ตอบกลับเชิงเหน็บแนมกลับไปทาง Twitter เช่นกัน คือ รู้กันทั้งโลก มีกรณีการรายงานผลการทำงานและการสั่งงานผ่าน Twitter ในช่วงที่ประธานาธิบดี ทรัมป์ดำรงตำแหน่ง
1
สำหรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ใช้ TIK TOK ในการประชาสัมพันธ์สื่อสารกับผู้คนทั่วโลกบ่อยครั้ง)
แม้ว่า อินโดนีเซียจะไม่ใช่มหาอำนาจ แต่ในระดับภูมิภาคที่เป็นแกนหลักระหว่าง ประเทศมุสลิม และประเทศที่มีความพหุสังคม ในกลุ่มเอเปค นำว่าเป็นกาวใจที่ดีสำหรับ ถูกเลือกให้เป็นผู้ประสานรอยร้าวครั้งนี้ ก่อนที่จะลามปามไปถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์
ประเทศไทยถือว่าเป็นความภาคภูมิใจที่มีโอกาสรับรองตัวแทนผู้นำรัสเซีย แม้ว่าประธานาธิบดีปูตินไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม แต่ในด้านรองนายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย อันเดร เบดรู อูซอฟ
ได้แสดงถึงความมีสัมพันธ์ที่ดีและมีรอยยิ้มของความชื่นชมยินดีในขณะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การสร้างความสบายใจของไทยให้เกิดแก่ประเทศที่เข้าร่วม ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความดีงามตามที่มีข้อตกลงร่วมกันที่จะถือเป็นนโยบายทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง
ตอนนี้ต้องมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว เพราะบทบาทของกลุ่มได้เริ่มกระบวนการไกล่เกลี่ย แม้ว่ายังมีข้อกังขาอยู่บ้าง แต่นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี
Hello Thailand ได้ขอแสดงความคิดเห็นว่า การที่รัสเซียได้ส่งตัวแทนในฐานะ รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย นั้น ได้แสดงให้เห็นถึงการได้ผนวกดินแดนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา
สิ่งนี้ไม่จำเป็นต้องประกาศซ้ำๆ เนื่องจากผู้นำสูงสุดได้แสดงเจตน์จำนงค์เอาไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว และขณะที่ให้กลุ่มสมาชิกได้ให้การรับรองความเป็นหนึ่งเดียวหรือสถานะประเทศของสมาพันธรัฐรัสเซีย ได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และสำเร็จได้โดยการประกาศทางพฤตินัยในครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งคราวนี้อาจแตกต่างจากสหภาพโซเวียตรัสเซียยุคของประธานาธิบดีกอร์บาชอฟ คือไม่ได้ฝักใฝ่ในลัทธิมาร์คซิส เลนิน หลังจากที่ประกาศแยกเป็นประเทศต่างๆ เป็นต้นมา
ในยุคของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นั้นได้เกิดการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยเกิดขึ้นในรัสเซีย
คราวนี้เองที่การรวมตัวกันเป็นสมาพันธรัฐรัสเซียจึงเป็นไปโดยกลไกของนโยบายเดิม ในฐานะใหม่ของระบอบประชาธิปไตย แต่จะเป็นไปมากน้อยเพียงใดและด้านใดบ้าง ต้องรอดูกันต่อไป
กาวใจที่สำคัญของ เอเปคได้แก่การกลับมาสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซาอุดีอาระเบียที่เคยตัดความสัมพันธ์กับประเทศไทยไปนานนับหลายสิบปี และถือว่าเป็นเกียรติของประเทศไทยที่ได้ต้อนรับเจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบียในฐานะนายกรัฐมนตรีอีกด้วย
เจ้าชาย MBS และคณะ เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ
ขอขอบคุณภาพข่าวของสำนักข่าวทั่วโลก ทุกสำนักงานและสำนักข่าวไทย
และ Hello Thailand
โฆษณา