21 พ.ย. 2022 เวลา 15:13 • หนังสือ
12 ข้อคิดในเรื่องความสัมพันธ์
จากหนังสือ
’จงเป็นหมอนกอดเน่าๆของกันและกันที่ถึงเก่าและย้วยแค่ไหนก็ไม่ยอมทิ้ง’
หนังสือเล่มนี้รวบรวมข้อคิดดีๆในเรื่อง ‘ความรัก’ และ ‘ความสัมพันธ์’
ไว้ถึง 184 ข้อคิด
1
ซึ่งแต่ละข้อคิดดีมากเลยครับ
ผมยกข้อความที่ผมชอบมาฝาก 12 ข้อคิด ครับ
1 มีรักก็มีทุกข์ ไม่มีรักก็มีทุกข์
เพียงแต่ทุกข์กันคนละแบบ
รักก็มีสุข ไม่มีรักก็มีสุข
เพียงแต่สุขกันคนละแบบ
ดังนั้น รักมันก็มีทั้งทุกข์และสุข
2 เรื่องที่ทำให้เรา ‘ยิ้มได้ทั้งวัน’ ทำให้เรา ‘หายเหนื่อย’ ทำให้เรา ‘มีพลัง’
เรื่องที่ทำให้ ‘ทุกข์ได้ทั้งวัน’ ทำให้ ‘โคตรเหนื่อย’ ทำให้ ‘หมดแรง’
สิ่งนั้นก็คือ ‘ความรัก’ ทั้งนั้น
1
3 การกระทำจากคนรักเป็น 2 เท่าเสมอ
เขาทำให้เราสุข ก็สุขเป็น 2 เท่า ทำให้เราทุกข์ ก็ทุกข์เป็น 2 เท่า เช่นกัน
1 เท่ามาจากการกระทำ อีก 1 เท่า มาจากใจที่มอบให้นั่นแหละ
1
4 สำหรับความรัก ‘คนดี’
คือ คนที่เรา ‘รู้สึกดี’ คนที่ ‘พอดี’ กับเรา และเป็นคนที่ ‘ไปได้’ กับเรา
ซึ่งไม่ใช่คนดีตามนิยามของโลกหรือคนดีของใครๆ
1
5 ไม่ว่าเรื่องอะไร
เมื่อทุ่มเทก็เริ่มมีความเสี่ยงผิดหวังทันที
แต่มันก็แลกกับการมี ‘สิทธิ์สมหวัง’ ในบางเรื่อง
เพราะเรื่องบางเรื่อง ถ้าไม่ตั้งใจ ก็ไม่มีสิทธิ์สมหวัง
1
6 ถ้าเราจะรักใครสักคน เราต้องรักแบบเหมาเข่ง
ในเข่งก็มีทั้งเรื่องที่ ‘เราชอบและเราไม่ชอบ’ ของคนๆนั้น
เราไม่สามารถเลือกพาะที่ชอบได้
วันที่เราต้องใช้ชีวิตร่มกันกับเขา
เราก็ต้องพร้อมใช้ชีวิตร่วมกับทุกสิ่งที่มีและทุกสิ่งที่เขาเป็น
2
7 รักไม่เป็น ถึงอยู่ด้วยกันก็ไม่มีความสุข
รักให้เป็น ถึงไม่ได้อยู่ด้วยกันก็มีความสุข
2
8 การเลือกใครสักคน เข้ามาอยู่ในชีวิต หมายถึง
เราต้องแบ่งพื้นที่ส่วนตัวของเราครึ่งหนึ่ง
ให้เขาอยู่อาศัย เกือบจะทุกๆเรื่อง
5
9 ชีวิต คือ ละครยาว
ถ้ามันจะเศร้า มันอาจเศร้าแค่บางตอน
‘อย่าเพิ่งกังวล’
1
10 สำหรับความรัก เวลาเจ็บ จะเจ็บ 3 ชั้น
ชั้นแรกคือ เจ็บ เรื่องของเขา
ชั้น 2 คือ เจ็บเรื่อง ‘เขากับคนใหม่’
ชั้น 3 คือ เจ็บกับคำถามจากคนรอบตัวเรา
1
11 ไม่มีเรื่องสำคัญไหน ‘หายไปจากใจเรา’
ไม่มีคนสำคัญคนไหนหายไปจากใจเรา
ถ้าหาย ‘นั่นไม่สำคัญ’
12 คนหายไปแต่เรื่องราวยังคงอยู่
‘คนไป’ ทิ้งเรื่องราวไว้ 2 อย่าง
บวกและลบ เลือกจำเอา จำอย่างไหน เราก็อยู่กับสิ่งนั้น
เป็นหนังสือที่น่าสนใจอีกเล่มครับ
ขอบคุณสำหรับสำนักพิมพ์ที่ส่งหนังสือนี้มาให้อ่านครับ
ผู้เขียน JIRADT
สำนักพิมพ์ DOT
จำนวนหน้า 175 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา