22 พ.ย. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น

เวลาเป็นเงินเป็นทอง

ผมโตมาในยุคของ Fiat Money ก็คือยุคของธนบัตรที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย บนสภาวะของทุนนิยมที่กระตุ้นความคิดที่มีการสตางค์ สะสมความมั่งคั่งโดยมีเงินเป็นศูนย์กลางเพื่อนำไปซื้อของหรือใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นและอยากได้ ลักษณะของเงินก็เป็นสกุลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบาท ดอลล่าร์ เยน ฯลฯ ก็ว่ากันไป
1
คำที่คุ้นหูที่ถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กยุคผมก็คือเวลาเป็นเงินเป็นทอง อย่าไปเสียเวลาทำอะไรที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าที่กลับมาในรูปตัวเงินหรือสินทรัพย์ที่แปลงเป็นเงินได้ เรื่องทำอะไรฟรีๆนี่จะดูขัดแย้งในใจกับหลักคิดนี้ เสียเวลาเปล่าๆแทนที่จะเอาเวลาไปทำมาหากิน อะไรแบบนี้ มากเข้าก็กลายเป็นมิติเดียวของชีวิตไป
1
พอแก่ตัวลง อ่านและฟังคนเก่งๆและประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้น รวมถึงได้ลองใช้ชีวิตในด้านต่างๆ ถึงเริ่มพอเข้าใจขึ้นว่า Currency ที่เราสะสมนั้นอาจจะต้องมากกว่าแค่เงินทองในรูปแบบที่เคยเข้าใจ จึงจะเรียกได้ว่ามีความมั่งคั่งอย่างแท้จริงในชีวิต คำว่า “เงินทอง” ในระยะหลังๆก็เลยเปลี่ยนไป ขยายออกไปพอสมควร
แน่นอนว่าการได้มาซึ่งเงินทองแบบพื้นฐานก็ยังจำเป็นอยู่ในการเลี้ยงชีพและครอบครัว แต่ก็มีเงินทองประเภทอื่นที่ควรค่าแก่การสะสมและควรค่าแก่การใช้เวลาไปเพื่อการนั้นๆไม่แพ้กันอีกด้วย ผมเลยลองคิดสนุกๆว่ามีเงินสกุลไหนที่เราควรใช้เวลาไปหามาเพิ่มเติมจากสกุลบาทหรือสกุล Bitcoin กันอีกบ้างนะครับ
  • เงินสกุลสุขภาพ
ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งรู้สึกว่าเงินสกุลนี้มีค่ากว่าสกุลอื่นๆมาก ถ้าสุขภาพไม่ดีแล้วโอกาสได้ใช้เงินจริงๆเพื่อความสุขเพื่อปรนเปรอตัวเองอย่างที่ตั้งใจไว้นั้นก็คงยาก ถ้าไปถามเศรษฐี มหาเศรษฐีในโลกที่อายุมากหน่อยทุกคนก็จะพูดเหมือนกันว่าเงินทองที่หามาซื้อสุขภาพไม่ได้ อยากได้ต้องสะสมสุขภาพที่ดีเอง
1
เรื่องการใช้เวลากับการออกกำลังกาย กับอาหารที่มีประโยชน์ การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ สะสม หยอดกระปุก เก็บหอมรอมริบไว้จึงคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะในระยะยาวแล้ว ต้นทุนของร่างกายที่ดีนั้นมีค่ามหาศาลมากๆ ใครที่เจ็บไข้ได้ป่วยก็คงตระหนักดีในเรื่องนี้ และการได้มาซึ่งสุขภาพนั้นต้องใช้เวลาไปทำมาหาสุขภาพเท่านั้นโดยไม่สามารถมีทางลัดได้เลย
1
  • เงินสกุลขอบคุณ
การใช้เวลาไปช่วยเหลือคนอื่นในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะไปให้คำแนะนำ ไปช่วยคนที่ลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือ ช่วยนิดช่วยหน่อย หรือแค่ไปนั่งฟังปัญหาของคนอื่น ทำอะไรที่ได้คำขอบคุณจากคนอื่นทุกวัน ไม่ว่าจะเล็กบ้างใหญ่บ้าง ผมพบว่าการสะสมคำขอบคุณนั้นเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่าอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะนอกจากจะรู้สึกดีกับตัวเองแล้ว
การที่เราไปปลูกต้นไม้ในใจคนไว้เรื่อยๆนั้น วันหนึ่งต้นไม้เหล่านั้นเติบใหญ่ก็อาจจะมีผลบวกกลับมาหาเราโดยไม่รู้ตัว หรือไม่ตั้งใจก็ได้ ในชีวิตผมก็เจอแบบนี้หลายทีและเคยเขียนไปในบทความอยู่บ่อยครั้ง เป็นการเอาเวลาไปลงทุนกับสิ่งที่อาจจะมีค่ากว่าเงินทองในอนาคตแน่ๆจากประสบการณ์ผมนะครับ
  • เงินสกุลกัลยาณมิตร
1
การใช้เวลาไปหากัลยาณมิตรก็เป็นมาสะสมไว้ก็เป็นสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งกว่าเงินทองในหลายๆครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลดความเสี่ยงเวลาเราลำบากในยามยากที่จะมีคนให้ปรึกษาให้พึ่งพิงหรือแม้กระทั่งช่วยเหลือเรา ดึงมือเราขึ้นจากหุบเหว เราจะเห็นค่าของกัลยาณมิตรเมื่อเราเจอปัญหา
หรือแม้กระทั่งเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้วมองย้อนกลับไปว่ามีใครช่วยผลักดัน ให้โอกาสมาบ้าง การใช้เวลาไปหากัลยาณมิตรนั้นก็คือการทำตัวให้เป็นที่รักต่อผู้อื่น มีน้ำจิตน้ำใจ มีความปรารถนาดีต่อผู้อื่น แสดงความนิสัยดีออกมาจนผู้ใหญ่เอ็นดู หรือเพื่อนร่วมงานรักใคร่ ซึ่งการใช้เวลาไปสะสมเงินสกุลนี้ก็จะออกดอกออกผลเป็นทวีคูณเมื่อเวลาผ่านไปอย่างแน่นอน
ผมเคยเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไว้ด้วยครับ :
  • เงินสกุลความทรงจำ
มีใครหลายคนกล่าวเตือนไว้ผ่านหนังสือหลายเล่มว่า สิ่งที่เราเป็นเราในวันนี้ สิ่งที่มีค่าที่สุดและสิ่งที่เรานึกถึงในวาระสุดท้ายของชีวิตก็คือความทรงจำของเรา ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว การใช้เวลาไปหาความทรงจำที่ดีนั้นก็น่าจะเป็นสกุลเงินที่น่าสะสมเป็นอย่างยิ่ง ความทรงจำที่ดีนั้นมักจะเกิดจากประสบการณ์ที่มีความสุข มีความประทับใจจนลืมไม่ลง ก็น่าจะเป็นประสบการณ์ที่เราได้ทำอะไรร่วมกับคนที่เรารัก คนที่มีลูกโตแล้วก็คงเข้าใจเรื่องนี้ได้ดีว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากจะไปเที่ยวกับลูก ใช้เวลากับลูกให้มากกว่านี้
หรือประสบการณ์ที่ทำให้หัวใจฟู โดยประสบการณ์เหล่านั้นก็มักจะเกิดจากการทำร่วมกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนชีวิตคน. การช่วยคนในยามยาก การได้รับคำขอบคุณจากคนอื่น การได้ทำงานดีๆแล้วมีคนชื่นชม ฯลฯ แต่ละคนคงไม่เหมือนกันแต่ที่เหมือนกันคือการสร้างความทรงจำที่ดีนั้นต้องลงทุนสะสมมันและเก็บเข้าธนาคารในใจเราไว้เรื่อยๆ ซึ่งมูลค่าความทรงจำที่ดีนั้นเงินทองจะเทียบไม่ได้เลย และเมื่อเวลาผ่านไปแล้วก็ซื้อกลับมาไม่ได้อีก
เวลานั้นเป็นเงินเป็นทองเสมอ เพราะเวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด เมื่อผ่านแล้วก็ผ่านเลย การใช้เวลาเพื่อสะสม เพื่อลงทุนในเงินสกุลที่มีค่าในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่เงินสกุลที่มีค่านั้นน่าจะมากกว่าแค่เงิน Fiat หรือ Crypto แต่น่าจะเป็นสกุลสุขภาพ คำขอบคุณ กัลยาณมิตรและความทรงจำ ที่จะทำให้เรามีความมั่งคั่งอย่างแท้จริง
นอกจากการหาเงินทองปกติแล้ว ลองเริ่มใช้เวลาไปหา Asset Class ใหม่ๆ มาเติมพอร์ตเราเพื่อ Diversity Portfolio กันนะครับ…
1
โฆษณา