22 พ.ย. 2022 เวลา 00:39 • ข่าวรอบโลก
WHO เตือน หนาวนี้กระทบนับล้าน
คาดการณ์จะมีชาวยูเครนอย่างน้อย 2 ล้านคน
อพยพออกจากประเทศในฤดูหนาวนี้
หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนมีรายงานข่าวหลายสำนักออกมาตรงกันว่า หิมะแรกในเคียฟได้ตกลงมาแล้ว ขณะที่อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของประเทศก็เริ่มลดต่ำลงเรื่อย ๆ และในบางพื้นที่อาจจะหนาวถึงขั้น -20 องศาเซลเซียส
2
แต่ความเลวร้ายของสถานการณ์ยังไม่หมดเท่านี้
นอกจากปัญหาเรื่องอุณหภูมิที่กำลังลดลงเรื่อย ๆ แล้ว ยังมีอีกปัญหาหนึ่งนั้นคือ การขาดแคลนพลังงาน เพราะอย่างที่รู้กันว่าช่วงหลังของสงคราม รัสเซียมุ่งเป้าไปที่โรงผลิตไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณูปโภคต่าง ๆ
ทำให้ตอนนี้นอกจากจะเจอกับอากาศหนาวแล้ว ชาวยูเครนหลายล้านคนยังต้องเจอกับปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานที่จะนำมาใช้สร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว
มาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2022 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ออกมาเตือนชาวยูเครนว่า
"ฤดูหนาวที่กำลังมาถึงจะเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของคนที่อาศัยอยู่ในยูเครนนับล้านชีวิต"
WHO บอกว่าสิ่งที่ผู้คนที่อาศัยในยูเครนอาจจะต้องเจอเป็นอันดับแรกเลยคือ ปัญหาสุขภาพ เชื้อไวรัสต่าง ๆ ที่มากับอากาศหนาวและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เช่น โควิด-19 , ไข้หวัดใหญ่ และอาการป่วยต่าง ๆ
1
นอกจากโรคภัยแล้ว ปัญหาการขาดแคลนพลังงานอาจส่งผลให้ผู้คนที่อาศัยในยูเครนต้องหันไปหาแหล่งให้ความอบอุ่นทางเลือกอย่าง เช่น การเผาถ่านหรือฟืน และ การใช้เครื่องปั่นไฟที่ต้องใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงาน
สิ่งที่ตามมาคือ สารพิษตกค้างไม่ว่าจะมาจากควันไฟหรือการเผาผลาญน้ำมันก็ตาม
จากที่กล่าวมาจึงทำให้ WHO คาดการณ์ว่า
มีความเป็นไปได้สูงมากที่ฤดูหนาวนี้จะมีชาวยูเครนและผู้คนที่อาศัยในยูเครนอพยพหนีหนาวออกนอกประเทศอย่างน้อย 2 ล้านคน จุดหมายปลายทางของพวกเขาไม่ชัดเจน
แต่ก็คาดการณ์ว่าคงเป็นประเทศแถบอื่นที่ไม่ใช่ในยุโรป
อ้างอิง
โฆษณา