22 พ.ย. 2022 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
เมื่อเวียดนามเป็นผู้นำเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เราจะทำอย่างไร ?
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
ถึงแม้เวียดนามจะเพิ่งเริ่มเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของเวียดนามมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จากการที่เวียดนามได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นลำดับต้นๆ และยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและภาคเอกชน
จากแผนยุทธศาสตร์ชาติของเวียดนามที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับประเทศจากอุตสาหกรรม 4.0 สู่การเป็น ประเทศ 4.0 ส่งผลให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก จากการที่ในระยะหลังจะเห็นได้ว่าเวียดนามได้ลงทุนทรัพยากรต่างๆ ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างพื้นฐาน หรือการเตรียมพร้อมของแรงงาน
ตามรายงาน E-Conomy SEA 2022 ที่เผยแพร่โดยบริษัท Google บริษัท Temasek และ บริษัท Bain & Company เวียดนามเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 31 ของ Gross Merchandise Value (GMV) จาก 23 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565
เป็น 49 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2568
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2565 เพิ่มขึ้น 20 ล้านคน ทำให้จำนวนผู้ใช้ทั้งหมดเป็น 460 ล้านคน อย่างไรก็ตาม การเติบโตดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลง ในปี 2565 มีเพียงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปี 2564 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
ธุรกิจ e-commerce และ ธุรกิจ online food Delivery กำลังกลับสู่ระดับการเติบโตก่อนการระบาดของโควิด 19 ในขณะที่การฟื้นตัวของธุรกิจการเดินทาง
และการขนส่งยังต้องใช้เวลา
ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปี 2565 บริการทางการเงินดิจิทัลได้แก่ การชำระเงิน การโอนเงิน การกู้ยืมเงิน การลงทุน และการประกันภัยได้มีการเติบโตในทางที่ดี เนื่องจากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคใช้บริการแบบออนไลน์ หลังการระบาดของโควิด 19
โดยเฉลี่ยชาวเวียดนาม 10 คนจะมี 8 คน ที่ใช้ดิจิทัล และในปี 2565 การเติบโตของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตเวียดนามคาดว่าจะอยู่ที่ 28 ซึ่งสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
ตามรายงานเศรษฐกิจดิจิทัล แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เผยแพร่โดยบริษัท Google บริษัท Temasek และบริษัท Bain & Company มูลค่ารวมของสินค้าในเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของเวียดนามในปี 2565 จะอยู่ที่ 23 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับปี 2564 เวียดนามยังคงมีศักยภาพ
ในการเติบโตอย่างมากในระยะยาว เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามมีนโยบายในการผลักดันการพัฒนาบริการด้านโลจิสติกส์ และการชำระเงินที่ไม่ใช่เงินสดมากขึ้น
โอกาส/แนวทาง
ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดมายังเวียดนาม จึงควรให้ความสำคัญกับช่องทางเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นช่องทางการกระจายสินค้าสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวเวียดนามในวงกว้าง พฤติกรรมผู้บริโภคเวียดนามที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ทำให้การขยายตัวภาคการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในเวียดนามขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้บริโภคเวียดนามรุ่นใหม่นิยมจับจ่ายช่องทางออนไลน์ และรีวิวสินค้าของผ่าน Influencer และการขายสินค้าผ่าน Social Media
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
Reference
https://vietnamnews.vn/ ฉบับวันที่ 29 ตุลาคม 2565
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์
โฆษณา