22 พ.ย. 2022 เวลา 04:44 • ข่าว
#ชาวจีนสลดไฟไหม้โกดังเคมีที่เหอหนาน
#เสียชีวิตแล้ว36ราย แต่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุ
2
นับเป็นปีที่ไม่ค่อยจะดีของเหอหนานจริงๆ เนื่องจากเป็นหนึ่งในมณฑลที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดจากนโยบาย Zero-Covid ที่ต้อง lockdown โรงงานทั้งเมืองเพื่อควบคุมโรค
ล่าสุด เกิดเหตุเพลิงใหม่ใหญ่ คลังโกดังสินค้าของห้างค้าส่งที่ชื่อดัง Kaixinda Trading ที่เมืองอันหยาง ของเหอหนาน ในช่วงบ่ายเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในขณะที่มีคนงานในบริษัทกว่า 200 คน
สื่อจีนรายงานว่ามีคนแจ้งเหตุไฟไหม้ภายในโรงงานช่วงเวลาประมาณ 4.22 นาฬิกาที่โรงงานของบริษัท Kaixinda ทางการจีนจึงระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 60 คน เข้าไปควบคุมเพลิงไหม้ และช่วยเหลือพนักงานในโรงงานทันที
แต้ก็ยังต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง กว่าจะดับไฟได้ และเสร็จสมบูรณ์เมื่อตอน 5 ทุ่ม ต่อมาพบผู้เสียชีวิตแล้วถึง 36 ราย และ สาบสูญ อีก 2 ราย
ตามข้อมูลของบริษัท Kaixinda เป็นผู้ค้าส่งสินค้า ประเภทสารเคมีพิเศษ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ หลังเกิดเหตุ มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 1 ราย ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเพลิงไหม้ใหญ่ในครั้งนี้
และก็เป็นอย่างที่เคย สำหรับการรายงานข่าวในจีน ที่จะไม่มีการบอกรายละเอียดถึงสาเหตุใดๆ นอกจากเหตุการณ์คร่าวๆ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่คนจีนส่วนใหญ่ชินไปแล้ว แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ชาวจีนจำนวนไม่น้อย ไม่สามารถปล่อยผ่านได้ ก็คือ มาตรฐานความปลอดภัยในโรงงานของจีน
เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ เพลิงไหม้โรงงานเคมีในจีนอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น เมื่อเดือนมิถุนายน ปีนี้ ก็เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานเคมีของ Sinopec Shanghai Petrochemical ในเขตจินซาน กลางนครเซี่ยงไฮ้ ที่สร้างมลภาวะทางอากาศ จากกลุ่มหมอกควันสีดำหนาทึบไปทั่วบริเวณ ในเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ
ส่วนในปี 2019 เกิดเหตุโรงงานเคมีระเบิดครั้งใหญ่ที่เมืองเหยียนเฉิง ในมณฑลเจียงซู ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 78 ราย และยังสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนอีกนับร้อยที่อยู่ในรัศมีของแรงระเบิด
และยังไม่นับอุบัติเหตุระเบิดที่ตู้ขนส่งสินค้าที่ท่าเรือในนครเทียนจีน เมื่อเดือน สิงหาคม 2015 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 173 คน และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน นับเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมจีนครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในจีน
ดังนั้น สำหรับชาวจีน ที่อาจเป็นคนที่ต้องทำงานในโรงงานด้านสารเคมี วัตถุไวไฟ หรือ ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เขาอาจไม่อยากรู้ว่าในโรงงานเก็บอะไร ใครเป็นคนวางเพลิง มากไปกว่ามาตรการป้องกันความปลอดภัยภายในโรงงานเคมี เพื่อจะได้วางใจว่าอุบัติเหตุร้ายแรงจะไม่เกิดขึ้นอีก
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา