22 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หนังสือ
5 ขั้นตอนเลิกใส่ใจคนที่ไม่ชอบ
โดยเริ่มต้นปล่อยวางกฎที่ทรมานของเรา
แล้วเราก็จะเลิกสนใจคนที่ไม่ชอบได้ครับ
ต้องขออธิบายก่อนว่า กฎ ที่ผมจะอธิบายในบทความนี้
คือ ความคิดสำหรับเราที่ว่า ควร หรือ ไม่ควร
เช่น หากมีคนยึดกฎว่า เราไม่ควรใส่อารมณ์กับผู้อื่น
คนคนนั้นจะรู้สึกไม่พอใจเมื่อเราเข้ามาพูดคุยโดยใช้อารมณ์
ดังนั้นเวลาเราไม่ชอบใครขึ้นมาสักคน
นั่นเพราะเกิดจากความรู้สึกไม่พึงพอใจอีกฝ่ายหรือไม่พอใจเวลาตัวเราอยู่กับคนนั้น
ซึ่งจะมีวิธีเลิกใส่ใจได้ 5 ขั้นตอนด้วยกัน
1 รับรู้กฎของตัวเอง
นั่นคือการรู้ว่าตัวเราไม่ชอบอะไร รวมถึงมีข้อเสียอย่างไรด้วย
รวมถึงการมองข้อเสียของคนอื่นด้วย
และขอให้รู้ว่าเรามองข้อเสียและไม่ชอบคนอื่นได้
คนอื่นก็มองแบบนั้นได้เช่นกัน
โดยเราสามารถเปลี่ยนคำพูดเป็น ควร ไม่ควร เพื่อเพิ่มความชัดเจนในกฎของเราครับ
2 รับรู้อารมณ์ขณะนึกถึงกฎ
การเกิดอารมณ์เชิงลบเมื่อคนอื่นทำลายกฎของเรา
ขอให้รับรู้ไว้อารมณ์นั้นไว้ก็พอครับ
เพราะเมื่ออารมณ์นั้นๆสิ้นสุดลงมันจะหายไปเองครับ
3 ถามตัวเองว่าปล่อยวางกฎได้ไหม
ถ้าปล่อยวางแล้วสบายใจขึ้นก็ปล่อย
แต่ถ้าปล่อยวางแล้วทรมานกว่าเดิมก็ไม่ควรปล่อย
4 ทบทวนกฎจากหลายมุมมอง
โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ
_ ตระหนักถึงความยอดเยี่ยมของกฎนั้น
สิ่งที่เราไม่ชอบนั้นล้วนเป็นประโยชน์ต่อเราเสมอมา
_ ปฏิบัติต่อตัวเองดั่งคนสำคัญ
ถามกับตัวเองว่าหากเป็นคนสำคัญ
เราจะทำแบบนี้กับคนนั้นหรือไม่ แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเราครับ
_ ยอมรับข้อเสียของตัวเอง
บางทีข้อเสียของเราก็เป็นจุดเด่นของเราด้วยครับ
และเมื่อเรายอมรับข้อเสียของตัวเองได้ เราก็วางแผนรับมือกับมันได้ครับ
5 กฎเป็นฝ่ายตีจากเราไปเอง
บางทีการทำมาครบทั้งข้อ 1-4 มันทำให้เราสบายใจมากขึ้น
และบางทีกฎหรือสิ่งที่เราไม่พอใจมันก็ไปจากเราแล้วครับ
ขอบคุณข้อคิดดีๆจากหนังสือ ‘เริ่มให้ได้แล้วจะง่ายกว่าที่คิด’
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา