22 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • นิยาย เรื่องสั้น
สำหรับพฤติกรรมมนุษย์นั้น มีแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งแง่งเล็ก ๆ ที่โผล่พ้นน้ำเท่านั้นที่เราควบคุมมันด้วยจิตรู้สำนึก
ภูเขาน้ำแข็งส่วนที่เหลือที่อยู่ใต้น้ำนั้นถูกกำหนดด้วยจิตใต้สำนึกซึ่งเราที่คิดว่ารู้จักตัวเองดีที่สุดแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอยู่
เพราะฉะนั้นเราไม่มีทางรู้เลยว่าจากเปลือกนอกของมนุษย์นั้นประกอบสร้างจากอะไรบ้าง เราไม่มีทางรู้ว่าใครเจออะไรมา และกำลังต่อสู้อยู่กับอะไร
เราอาจจะแทบไม่รู้จักตัวเองเลยก็ได้ นับประสาอะไรกับการตัดสินคนอื่นโดยที่ไม่รู้เลยว่าอะไรอยู่ใต้น้ำนั่น
//เล่มนี้ประทับใจมาก
โฆษณา