22 พ.ย. 2022 เวลา 13:21 • ไลฟ์สไตล์
เลิกหลอกลวง ชีวิตจะดีขึ้น
คือคำว่าหลอกหลวงมีหลายระดับตั้งแต่เบา ๆ ไปจนถึงหนัก ๆ เริ่มจากหนัก ๆ ก่อน เพราะอันนี้เห็นชัดเจน คือ ถ้าเราหลอกหลวงถึงขั้นผิดกฎหมายอันนี้แนะนำว่าไม่ควรแม้แต่จะคิดนะครับ เพราะสิ่งที่เราได้มา ไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไปแน่นอน เช่น การหลอกลวงเงินคนอื่น ฉ้อโกง หรืออื่น ๆ สารพัด โดนจับได้ อนาคตดับวูบแน่ ๆ อันนี้คงไม่ต้องอธิบายกันยาว
แต่ถ้ามาถึงระดับเบา ๆ ไม่ได้ถึงกับทำอะไรผิดกฎหมายหรือศีลธรรม แต่อาจจะทำเพราะอยากทำ อันนี้เอาจริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีครับ ถ้าเลิกได้จะดีมาก เพราะคนที่หลอกลวงคนอื่น ก็มักจะไม่มีใครอยากคบ
ยกตัวอย่างเช่นเราหลอกคนอื่นว่าเรารวย เรามีชีวิตที่ดี ๆ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว เราก็ไม่ได้รวยขนาดนั้น เข้าใจครับ บางทีมันก็อยากอวด อยากโชว์ คือถ้ามีอย่างที่อวดหรือโชว์จริง ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ อย่างมากก็ทำให้คนอื่นหมั่นไส้ แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีถ้าเราไม่ได้มีแบบนั้นจริง ๆ
ยกตัวอย่างเช่น เราอยากจะแสดงให้คนอื่นให้ว่าเรารวย เราก็ต้องมีกระเป๋าแพง ๆ ถือ คราวนี้เงินเราไม่ถึงจะทำอย่างไร บางคนก็ถึงกับต้องไปกู้เงินมาซื้อกระเป๋าแพง ๆ เพื่อจะได้ถือไปอวดเพื่อนว่าฉันเปลี่ยนกระเป๋าอีกแล้วนะ เพื่อให้เพื่อน ๆ อวยกันว่า โห ทำไมเธอรวยอย่างนี้ล่ะ แต่พอลับหลังแล้ว เราต้องกลับมานอนเครียด เพราะไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาผ่อน
หรือบางคนไม่มีเงินจริง ๆ ก็ไปเช่ากระเป๋ามาถือ คือมีคนแบบนี้จำนวนไม่น้อย ถึงขนาดว่ามีธุรกิจให้เช่าของแพง ๆ เพื่อใช้ไปอวดคนอื่น ๆ อออกมาเลย แบบนี้ เงินก็เสียไปแลกกลับความภาคภูมิใจปลอม ๆ แป๊บเดียวที่จะแสดงให้เห็นว่าเรารวย
ไม่ใช่แค่เรื่องรวยอย่างเดียวนะครับ ทุกเรื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ที่บางคนก็ชอบไปหลอกให้อีกคนหนึ่งชอบ มีแฟนพร้อม ๆ กันหลาย ๆ คน หรือเรื่องงาน ที่หลอกว่าจะทำให้แล้วก็ไม่ทำ
สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแรกเมื่อเราเริ่มหลอกลวงคือความไม่สบายใจครับ แค่ลองนึกภาพว่าเราจะหลอกใครสักคนหนึ่ง อย่างแรกเราก็ต้องแต่งเรื่องขึ้นมาให้น่าเชื่อถือ และการแต่งเรื่องให้น่าเชื่อถือมันทำได้ยากนะครับ มันต้องให้สอดคล้องกันหมด จะทำอะไรก็ต้องระแวดระวังเพื่อไม่ให้คนอื่นมาเห็น ไม่งั้นอาจจะโป๊ะแตก โดนจับได้
ถ้าในระยะสั้น ๆ เราอาจจะพอหลอกได้ คนอาจจะจับไม่ได้ แต่ถ้าทำนาน ๆ ในที่สุดมันก็ต้องหลุด และถึงตอนนั้น ผลลัพธ์ก็พอเดาได้นะครับ ถึงแม้เรื่องมันไม่ได้ร้ายแรงขนาดผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม แต่ความน่าเชื่อถือของเรามันเหลือศูนย์หรืออาจจะติดลบเลย
มีคำกล่าวว่า ความน่าเชื่อถือนี่เราต้องใช้เวลานานหลายปีเลยกว่าจะสร้างขึ้นมาได้ แต่เราใช้เวลาแค่วันเดียวในการทำลายมันลงได้อย่างง่ายดาย ถ้าอยากมีชีวิตที่เบาสบายมีความสุข ลด ละ เลิก การหลอกลวงลง ผมว่าชีวิตเราจะดีขึ้นอีกเยอะเลยครับ
โฆษณา