22 พ.ย. 2022 เวลา 13:54 • ปรัชญา
หากท้อในการทำความดี
เมื่อวานนี้ก็ได้คุยกับผู้หนึ่งซึ่งมาหา
เขาก็ท้ออยู่ในการทำความดี
มีปัญหามากมายที่ทำให้ท้อ
บางคนจนถึงจะเลิกทำ ผมบอกว่า อย่าทำอย่างนั้น
ขณะที่เราทำความดี ยังได้เพียงแค่นี้
ถ้าเราเลิกทำความดีแล้ว มันจะเป็นอย่างไร
เขาถามว่า เรื่องต่างๆที่ทำให้ท้อนี่
มันเกิดขึ้นกับผมบ้างหรือไม่
ผมบอกว่าก็เกิดบ้างเหมือนกัน ผมเป็นคนธรรมดา
แต่ว่าถ้ามันเกิดท้อขึ้นเมื่อไหร่ ผมตั้งใจว่า
จะทำความดีถวายพระพุทธเจ้า คือไม่นึกถึงใคร
ที่เขาจะให้ความเป็นธรรมแก่เรา
หรือไม่ให้ความเป็นธรรมแก่เรา
เขามองเห็นเราหรือไม่มองเห็นเรา
ก็ตั้งใจขอทำความดีถวายพระพุทธเจ้า
เพราะว่าได้ประโยชน์จากคำสอน
ของพระองค์อย่างเหลือล้น
ไม่มีอะไรที่จะพรรณนาได้
ขอทำความดีถวายพระพุทธเจ้า
แค่นี้ก็พอแล้ว นอกจากนั้น ก็ให้แก่ประชาชน
ที่เขาช่วยเหลือเราอยู่ โดยที่รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง
เห็นตัวบ้างไม่เห็นตัวบ้าง ทำนองนี้
เพียงคิดเท่านี้ กำลังใจก็กลับมามหาศาลแล้ว
ไม่รู้จักหมด ถ้าเผื่อเรารู้จักคิด
#ปปัญจธรรม
#เพจอาจารย์วศิน อินทสระ
โฆษณา