23 พ.ย. 2022 เวลา 06:33 • สุขภาพ
เคยเป็นกันมั้ยครับ จะตั้งเป้าลดน้ำตาลเพื่อสุขภาพทีไร สุดท้ายก็วกกลับไปลูปเดิมทุ้กที! เพราะพออยากจะลดหวานปุ๊บ อาการปวดหัวก็เข้ามาแทรกปั๊บ!
ซึ่งพอปวดหัวทีไร กำลังใจในการลดหวานก็ลดลงทุกที หากใครกำลังเจอปัญหาเหล่านี้อยู่ แล้วสงสัยว่าทำไมลดน้ำตาลแล้วชอบปวดหัวอยู่เรื่อย วันนี้ลุงโจนส์มีคำตอบ รวมถึงวิธีเอาชนะอาการปวดหัวเหล่านี้ มาฝากกันครัาบบ
สาเหตุที่ว่าทำไมลดหวาน แล้วปวดหัวนั้น อาจไม่ได้เป็นเพราะใจเราที่พ่ายแพ้ต่อความหวาน แต่นั้นเป็นเพราะ “สมอง” ของเราที่เสพติดน้ำตาลนั้นเอง
เพราะเมื่อเรากินอาหาร ที่มีน้ำตาลในปริมาณสูง สมองที่เคยได้รับปริมาณน้ำตาลจำนวนมาก ก็จะพอใจและหลั่งโดปามีน หรือสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งสมองที่ได้รับโดปามีนมานาน ก็จะเสพติดความหวานอย่างมาก
แต่หากวันไหนที่อยากจะลดน้ำตาลขึ้นมาจากเดิม สมองที่ถูกสปอย จากการได้รับน้ำตาลเยอะๆ ก็จะไม่พอใจ และต่อต้านเรา ด้วยการทำให้ปวดหัว เพื่อที่จะกระตุ้นให้เราหยิบน้ำตาลเข้าปาก (แหม่ ร้ายกาจไม่เบา!)
โดยอาการปวดหัวนั้น จะโจมตีหนักมากในวันแรกของการลดน้ำตาล จึงไม่น่าแปลกใจที่เพื่อนๆหลายคนจะล้มเลิกในการลดหวานนั้นเอง
แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่มีวิธีปราบสมองให้สงบลง เพราะหากทุกคนรู้วิธีลดน้ำตาลให้ยั้งยืน ก็จะสามารถรับมือกับอาการปวดหัวเหล่านี้ได้
เช่น ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อบรรเทาอาการปวดหัว, งดวิธีลดน้ำตาลแบบหักดิบ เพราะจะกระตุ้นอาการปวดไมเกรนได้ สุดท้ายคือ ค่อยๆลดน้ำตาลอย่างสม่ำเสมอ ราว 2-3 สัปดาห์ ก็จะทำให้สมองเคยชินกับปริมาณน้ำตาลที่ลดลง จนไม่กระตุ้นให้เราต้องปวดหัว
สุดท้ายลุงขอเอาใจช่วย ให้ทุกคนต่อสู้กับสมองของตัวเองให้ได้นะครับ เชื่อเลยว่า หากรับมือกับสมองจอมติดหวานได้แล้ว ทุกคนก็จะได้สุขภาพที่ดี กลับมาเป็นรางวัลอย่างแน่นอน
โฆษณา