23 พ.ย. 2022 เวลา 08:00 • ข่าว
#วุฒิสมาชิกเรียกร้องไบเดนเปิดหน้ารบ
#ให้ส่งโดรนพิฆาต Grey Eagle ไปให้ยูเครนถล่มรัสเซีย
1
กลุ่มวุฒิสมาชิกร่วม 2 พรรคจำนวน 16 คน เรียกร้องให้ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ทบทวนข้อเรียกร้องของรัฐบาลยูเครน ให้ช่วยจัดส่งโดรนพิฆาต Grey Eagle ไปใช้ทำสงครามโจมตีฝ่ายรัสเซียในดินแดนยูเครน โดยทันที
ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลยูเครนได้ส่งคำร้องมาขอ โดรน Gray Eagle ไปใช้ แต่รัฐบาลไบเดนได้ปฏิเสธไปแล้วด้วยว่า "ไม่ให้" โดยอ้างเหตุผลว่า โดรนมันมีราคาสูง ถ้าถูกยิงตกมันไม่คุ้มค่า และเกรงว่าจะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่พิพาทมากขึ้นไปอีก
แต่กลุ่ม 16 สว. ได้ยื่นจดหมายจี้ไปทาง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้อธิบายเหตุผลมาว่าทำไมถึงไม่อนุมัติให้จัดส่ง Grey Eagle ไปให้ยูเครน โดยขีดเส้นตายคำตอบไว้ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้
1
ทางกลุ่ม 16 สว. อ้างว่า ในเมื่อฝ่ายรัสเซีย หันมาใช้โดรนกามิกาเซ่ จากอิหร่านโจมตียูเครน โดนเน้นไปที่โครงสร้างระบบสาธารณะ ไฟฟ้า ประปา เพื่อใช้ช่วงฤดูหนาวกดดันยูเครน ดังนั้นทางรัฐบาลของเซเลนสกี้ก็เรียกร้องมาให้สหรัฐช่วยจัดส่งโครน Grey Eagle ไปช่วยรบ แถมระบุด้วยว่า ด้วยศักยภาพของโดรนพรีเมียมจากสหรัฐจะช่วยให้ยูเครนสามารถพลิกเกมได้อย่างแน่นอน
1
Gray Eagle เป็นโดรนพิฆาตระดับไฮเทคในกองทัพสหรัฐ ที่สามารถบินได้สูงถึง 8,800 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2002 และ ลงภาคสนามได้จริงในอีก 7 ปีต่อมา Gray Eagle ถูกใช้ครั้งแรกในการโจมตีกลุ่มตาลีบันในอาฟกานิสถาน นับเป็นการใช้โดรนพิฆาตเพื่อการทหารเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
1
ค่าตัวของ Gray Ealge ต่อลำอยู่ที่ 21.5 ล้านเหรียญ แต่หากรวมแพคเกจโปรแกรม เทรนนิ่ง ติดตั้งพร้อมใช้ ก็ต้องเพิ่มอีก 4700 ล้านเหรียญ
สื่อสหรัฐ เคยรายงานว่า สหรัฐเตรียมเสนอขาย Gray Eagle รุ่นใหม่ ที่สามารถติดตั้งขีปนาวุธในตัวได้ถึง 8 ลูกให้แก่รัฐบาลยูเครนจำนวน 4 ลำไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ก่อนหน้าที่รัสเซียจะให้โดรนกามิกาเซ่โจมตียูเครนเสียอีก แต่ไปติดที่สภาคองเกรซไม่อนุมัติ แผนการขายโดรนพิฆาตให้ยูเครนจึงถูกตีกลับไปอยู่ในลิ้นชักที่แพนทากอน
แต่ทว่า 16 สว. ได้ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายกลาโหม และรัฐบาลไบเดน พิจารณาข้อเสนอของยูเครนใหม่ มันถึงเวลาแล้วที่สหรัฐจะเปิดหน้าอย่างเต็มตัว ว่าเป็นหุ้นส่วนใหญ่ในฝ่ายยูเครนเสียที ถ้าโดรนของสหรัฐ สามารถพลิกเกมได้จริง ก็ถือว่าคุ้มอยู่
1
แต่ด้วยสถานการณ์ของยูเครนในวันนี้ ไม่เหมือนเมื่อ 4-5 เดือนที่แล้ว ไม่แน่ใจว่ายูเครนจะขอซื้อ?ขอยืม? หรือขอเลย? เนื่องจากทางฝ่ายกลาโหมสหรัฐมีข้อติงมาว่ากลัวโดรนถูกฝ่ายรัสเซียยิงตก แสดงว่า อาจจะไม่ขายขาด หรืออาจจะกังวลว่า เทคโนโลยีโดรน จะถูกฝ่ายรัสเซียสอยได้ แล้วขโมยไป
หากยังจำกันได้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน เคยขอให้อิสราเอลส่งระบบป้องกันขีปนาวุธ Iron Dome ไปให้ แต่ทางอิสราเอลก็ยังปฏิเสธ เนื่องจากไม่อยากยุ่งกับสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซีย อีกทั้ง เป็นเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธที่อิสราเอลลงทุนพัฒนาเอง ก็อยากให้ใช้แค่ภายในประเทศ
1
แต่ทั้งนี้ ฝ่ายยูเครนก็หยิบประเด็นที่รัสเซียใช้โดรนของอิหร่านมาโจมตียูเครน เพื่อดึงกลยุทธ ศัตรูของศัตรู คือมิตร และขอให้ฝ่ายอิสราเอลทบทวนเรื่องการสนับสนุนอาวุธให้ยูเครนอีกครั้ง เพราะมีอิหร่านมาเกี่ยวข้องแล้ว ส่วนฟากของสหรัฐก็มีการเคลื่อนไหวในกลุ่มการเมือง เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนอาวุธล้ำสมัยให้ยูเครนมากกว่านี้ได้แล้ว
ว่าแต่รัฐบาลไบเดน ก็ได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนฝ่ายยูเครนเกือบ 2 หมื่นล้านเหรียญเข้าไปแล้ว ทั้งอาวุธ ปืน กระสุนอะไร ก็จัดส่งไปให้ตลอด ตั้งแต่เริ่มสงครามในยูเครน ถ้าจะให้สนับสนุนมากกว่านี้ ก็เหลือแต่สหรัฐต้องยกทัพไปรบเองแล้วหล่ะยูว์
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา