23 พ.ย. 2022 เวลา 10:00 • การตลาด
เฟซบุ๊กหมดพลัง? ไปต่อหรือพอแค่นี้กับการยิง Ad บนเฟซบุ๊ก
ในปี 2565 ถือเป็นอีกหนึ่งปีสุดหินของคนในแวดวงธุรกิจที่พลิกกลยุทธ์กันแทบไม่ทัน
เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนทำให้การวางแผนธุรกิจในระยะยาวทำได้ยากมากยิ่งขึ้น
เห็นได้ชัดจากวงการธุรกิจไอที เมื่อยักษ์ใหญ่ของโลกทยอยปลดพนักงานครั้งใหญ่ หลังผลประกอบการไม่เข้าเป้า
ส่งผลมาให้สมรภูมิรบในโลกการตลาดออนไลน์จะดุเดือดยิ่งกว่าเดิม เพราะบริษัทเหล่านี้จะต้องหาฟีเจอร์ใหม่ๆ มาเอาใจทั้งฝั่งผู้บริโภคและโกยเม็ดเงินโฆษณาจากภาคธุรกิจที่อาศัยช่องทางโซเซียลมีเดียเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในโลกออนไลน์
[ ยุคนี้เลิกยิง Ad เฟซบุ๊กได้หรือยัง ]
‘ภคศุภ เพ็ชรดี’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิจิมัสเกตเทียร์ จำกัด ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเอเจนซี ตั้งคำถามถึงเรื่องการยิงโฆษณากับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก (active user per day 1,929 billion) อย่างเฟซบุ๊ก
หลังจากเฟซบุ๊กปรับอัลกอริทึมบ่อย ทำให้ยอด Reach ลดลง รวมถึงนโยบายในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานจากแอปเปิล (Ask app not to track) ทำให้เฟซบุ๊กไม่สามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์แอปเปิล ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความพร้อมในการจับจ่ายสูง
ส่งผลให้เริ่มมีการปรับยอดเงินในการลงโฆษณาจากโซเชียลมีเดีย ไปทำการโฆษณากับกูเกิล เสิร์ช มากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของเฟซบุ๊กที่ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวในฐานะบริษัทมหาชนในปี 2012
นอกจากการปรับกลยุทธ์ในการลงโฆษณาของนักการตลาดแล้ว ยังมีโซเซียลมีเดียแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เด็กกว่า สนุกกว่า และครีเอทีฟกว่าอย่าง TikTok เข้ามาอีก เฟซบุ๊กจึงเสียผู้ใช้งานไปจำนวนหลักล้านบัญชีต่อวัน
ดังนั้น ‘ภคศุภ’ จึงมองว่าอนาคตของเฟซบุ๊กคงไม่สวยหรูเท่าไหร่ ทั้งจากมุมมองของการลงโฆษณา และจำนวนผู้ใช้งานต่อวัน นักการตลาดจึงต้องปรับตัวเพื่อเฟ้นหาเครื่องมือที่เหมาะที่สุดสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
[ เช็กตัวเองให้ชัวร์ ก่อนเลือกแพลตฟอร์มเจาะกลุ่มเป้าหมาย ]
เขาแนะนำว่าแบรนด์สินค้าควรต้องทบทวนธุรกิจตัวเองทุกแง่มุมก่อนเลือกแพลตฟอร์ทำตลาดออนไลน์ เช่น ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และรูปแบบอาร์ตเวิร์กสินค้า
หากกลุ่มเป้าหมายเป็น Gen X และ Gen Y ก็ยังใช้เฟซบุ๊กได้ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่สื่อสารกับคนกลุ่มนี้ได้อย่างดี รวมถึงต้องวิเคราะห์ให้ละเอียดว่าต้องการขายอะไร ขายใคร และขายที่ไหน
แต่หากลูกค้าเป้าหมายเป็น Gen Z ก็ควรพิจารณาเลือกช่องทางอื่น เช่น TikTok เพราะเฟซบุ๊กยังเอาชนะใจคน Gen Z ไม่ได้
ขณะเดียวกัน ดีไซน์อาร์ตเวิร์กก็สำคัญเช่นกัน ต้องมีความสวยงาม มีความคิดสร้างสรรค์ สื่อความหมายแบรนด์ และไม่เกินจริง สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้ทันที
[ แนะเคล็ดลับมือใหม่ทำตลาดออนไลน์ ]
สำหรับคนที่ไม่เคยทำธุรกิจ ภคศุภแนะนำให้เริ่มจากการวิเคราะห์ Pain Point หรือปัญหาของผู้บริโภค และสร้างธุรกิจจากการนำเสนอทางแก้ปัญหาดังกล่าว
ส่วนคนที่ทำธุรกิจอยู่แล้ว และต้องการขยายตลาดออนไลน์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการวิเคราะห์ลูกค้าว่าเป็นใคร พฤติกรรมลูกค้าเป็นอย่างไร คนกลุ่มนี้อยู่ที่ไหน และสามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้อย่างไร
รวมถึงวิเคราะห์จุดยืนของตัวเองในตลาด เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ และต้องทำให้ธุรกิจของตัวเองแตกต่างจากคู่แข่ง
หากมีงบประมาณน้อยแต่ต้องการทำตลาดออนไลน์และฉีกตัวเองจากคู่แข่ง ก็ต้องเน้นการทำคอนเทนต์ที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายจริงๆ
“เราต้องวิเคราะห์ข้อมูลแบบไม่เข้าข้างตัวเอง พยายามหาความต่างให้เจอ ซึ่งจะต้องเป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่มี และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หากเราส่งมอบสิ่งนี้ให้ลูกค้าได้ แต่คู่แข่งทำไม่ได้ เราก็ชนะใจลูกค้าได้ไม่ยาก และลูกค้าจะไม่หนีไปไหนด้วย”
ภคศุภ ย้ำว่า การทำตลาดไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ สิ่งสำคัญคือการทำวิจัยตลาด (Market Research) นักการตลาดที่ดีต้องวางแผนจากข้อมูล ไม่ว่ามาจากการศึกษาเทรนด์และแนวโน้มธุรกิจ หรือสอบถามข้อมูลจากลูกค้า
“เราต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์และคาดการณ์วางแผนว่าจะใช้เครื่องมือแบบไหน หรือกลยุทธ์อะไรเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ให้ได้มากที่สุด
"สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ คือ อย่าทุ่มเงินยิงโฆษณาโดยไม่วิเคราะห์อะไรเลย เพราะอันตรายและเป็นการกระทำที่เสียเปล่า” ภคศุภ กล่าวทิ้งท้าย
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา