23 พ.ย. 2022 เวลา 10:07 • ไลฟ์สไตล์
เลิกยึดติดกับอดีตได้แล้ว
เคยรู้สึกอะไรแบบนี้กันไหมครับว่า เราไม่น่าทำอย่างนี้เลย ถ้าตอนนั้นเราทำอย่างนั้น ป่านนี้เราสำเร็จไปแล้ว หรือเสียดายจังที่เราพลาดโอกาสไป อะไรทำนองนี้
1
ผมว่าเป็นเรื่องปกตินะครับที่เราจะคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แต่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนต้องยอมรับคือเราไม่สามารถกลับไปเปลี่ยนแปลงอะไรในอดีตได้เลย ดังนั้นการคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจึงไม่ได้ทำให้อดีตนั้นเปลี่ยนแปลง
สำหรับผมแล้วการคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นจะทำให้เป็นประโยชน์ก็ได้ หรือจะทำให้เกิดโทษก็ได้อีกเช่นกัน เริ่มจากประโยชน์ก่อน คือแทนที่เราจะคิดถึงแบบเจ็บใจ หรือเสียดายอย่างเดียว เราลองมาถอดบทเรียนว่าทำไมเราจึงผิดพลาด
เช่นถ้าเราเลิกกับแฟนแบบไม่ดี ใช่ครับ เราเสียใจที่เราไม่น่าทำอะไรไม่ดีกับแฟนเรา จนเขามีแฟนใหม่ แต่ความเสียใจนั้นก็ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไป เราลองมาถอดบทเรียนดูว่าเราทำอะไรพลาดไปบ้าง และถ้าต่อไปในอนาคตเราเจอกับสถานการณ์แบบนี้อีกเราจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร ถ้าเราไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น งั้นตอนนี้เราไปหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่จะเกิดขึ้นดีไหม อะไรทำนองนี้
แต่การยึดติดกับอดีตแบบที่จมอยู่กับอารมณ์ลบล้วน ๆ แบบนี้นอกจากไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว ยังทำให้เกิดโทษได้ด้วย
เช่นตัวอย่างข้างบน ถ้าเรารู้สึกเสียใจที่แฟนเราทิ้งเราไปหาคนใหม่ แล้วเราก็จมอยู่กับความเสียใจนั้น ไม่ยอมทำอะไร เอาแต่โทษตัวเองว่าเรามันไม่ได้เรื่อง เราไม่ดี เราทำผิด แย่ไปกว่านั้น บางคนก็ละเลยการดูแลตัวเอง งานการไม่ทำ สุขภาพย่ำแย่ แบบนี้คือการยึดติดกับอดีตแบบไม่ได้เกิดประโยชน์ใด ๆ สุดท้ายนอกจากเรากลับไปเปลี่ยนอดีตไม่ได้แล้ว เรายังทำให้ปัจจุบันแย่ลงไปอีก และแน่นอนถ้าปัจจุบันมันแย่ ก็ส่งต่อไปยังอนาคตที่อาจจะแย่ไปอีก แบบนี้ไปเรื่อย ๆ
บางคนถึงแม้ว่าจะไม่โทษตัวเอง แต่ก็อาจจะเริ่มโทษคนอื่น โทษสิ่งแวดล้อม โทษไปทั่ว ที่แฟนเราทิ้งเราไป เราไม่ผิด เราดีที่สุด แฟนเราแย่มาก คนที่มาเป็นแฟนใหม่เราก็แย่ แย่ทุกคน เป็นแบบนี้สิ่งที่ได้มาคือความโกรธ ความเกลียดที่จะเผาใจตัวเองไปเรื่อย ๆ
ไม่ได้หมายความว่าห้ามเสียใจ ห้ามร้องไห้ ห้ามเสียดาย ห้ามโกรธ คือเราเป็นมนุษย์ อารมณ์แบบนี้เป็นธรรมชาติครับ แต่อย่าให้มันมากเกินไป มันนานเกินไป เวลาเราล้ม เราไม่ต้องลุกขึ้นทันทีก็ได้ครับ นั่งนิ่ง ๆ สักหน่อย แต่อย่าไปจมปลักอยู่กับที่นาน พอเริ่มหายเจ็บ เริ่มลุกขึ้น ค่อย ๆ เดิน เรียนรู้เพื่อที่จะระวังอย่าให้ล้มอีก ชีวิตก็เป็นอย่างนี้แหละครับ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็จะผ่านไปครับ เพียงแต่เราอยากให้ผ่านไปเร็วหรือช้า และผ่านไปแบบนั้น เราลองตัดสินใจกันดูนะครับ
โฆษณา