24 พ.ย. 2022 เวลา 03:34 • ข่าวรอบโลก
SpaceX ส่งดาวเทียมสื่อสารให้ Eutelsat
1
เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2022 เวลา 9.57 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชน SpaceX ได้มีการส่งดาวเทียมของ Eutelsat โดยจรวด Falcon 9 ณ ฐานส่ง Launch Complex 40 แหลมเคอนาเวอรัล รัฐฟลอริดา
สำหรับดาวเทียมในภารกิจนี้เป็นดาวเทียม Eutelsat 10B ดาวเทียมสื่อสารจากทาง Eutelsat เพื่อคำไปแทนที่ Eutelsat 10A ที่เตียมปลดประจำการในปี 2023 โดยมันเป็นดาวเทียมที่ให้บริการรำหรับการเดินเรือและการบินในช่วงพื้นที่ของทวีปอเมริกาและบางพื้นที่ของเอเชีย
สำหรับบูสเตอร์ Falcon 9 ที่ใช้ส่วในครั้งนี้เป็น B1049 ที่นับได้ว่าเป็นเที่ยวบินที่ 11 และเที่ยวสุดท้ายของมันด้วย โดยเหตุผลนั้นเป็นเพราะว่าตัวจรวดต้องส่งดาวเทียมไปที่วงโคจร Super-synchronous Geostationary Transfer Orbit ที่ apogee ของวงโคจรนั้นสูงกว่า apogee ของ Geostationary Orbit โดยมันมีข้อดีตรงที่ตัวดาวเทียมที่ถูกส่งจะใช้เชื้อเพลิงในการปรับวงโคจรให้ไปอยู่ในวงโคจรสุดท้ายอย่าง GEO น้อยกว่าการส่งไปที่ GTO แบบปกติ ซึ่งลดภาระในการขนเชื้อเพลิงของตัวดาวเทียม
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการใช้เชื้อเพลิงจำนวนมากของตัวจรวดบูสเตอร์ที่ทำให้เหลือเชื้อเพลิงไม่มากพอสำหรับการลงจอดของบูสเตอร์ Falcon 9
รับชมภารกิจ Eutelsat 10B ย้อนหลังได้ที่ - https://youtu.be/QCpfvj1eiLs
โฆษณา