24 พ.ย. 2022 เวลา 04:39 • ธุรกิจ
ผู้ก่อตั้ง TSMC เผย เตรียมสร้างโรงงานชิป 3 นาโนเมตรในสหรัฐฯ
ผู้ก่อตั้ง TSMC เผย เตรียมสร้างโรงงานชิป 3 นาโนเมตรในสหรัฐฯ
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2022 สื่อหลายสำนักระบุ นาย Morris Chang ผู้ก่อตั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อันดับ 1 ของโลก ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อไต้หวันหลังเดินทางกลับจากการประชุม APEC ที่กรุงเทพฯ ถึงการพิจารณาสร้างโรงงานผลิตชิป 3 นาโนเมตรที่รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา
ปัจจุบันนาย Chang ได้เกษียณจากบริษัท TSMC แล้ว แต่ก็ได้เข้าร่วมการประชุมในฐานะตัวแทนของไต้หวัน และผู้ทรงอิทธิพลของบริษัทไปจนถึงอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์
อย่างไรก็ตาม ทาง TSMC ไม่ได้แสดงความเห็นต่อประเด็นการเปิดเผยแผนสร้างโรงงานผลิตชิป 3 นาโนเมตร
ด้านรอยเตอร์รายงานว่า ทางบริษัทมีการพิจารณาขยายโรงงานในแอริโซนา ซึ่งมีแผนก่อสร้างโรงงานผลิตชิป 5 นาโนเมตร ด้วยเงินลงทุน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2024 ส่วนโรงงานผลิตชิป 3 นาโนเมตรจะถูกสร้างขึ้นในพื้นที่เดียวกัน
ชิป 5 นาโนเมตร 3 นาโนเมตร คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ? [ M Report Podcast EP29 ]
CNN รายงานว่า นาย Chang ให้สัมภาษณ์สื่อว่า การผลิตชิปในสหรัฐจะมีต้นทุนสงกว่าการผลิตในไต้หวันอย่างน้อย 55% แต่ก็จะไม่ทำให้ TSMC ล้มเลิกความต้องการสร้างฐานการผลิตในสหรัฐ
ปัจจุบัน TSMC มีส่วนแบ่งตลาดชิปไฮเทคมากกว่า 90% จากตลาดโลก ซึ่งนาย Chang แสดงความเห็นว่า ชิปเป็นสินค้าสำคัญมาก แต่ผู้คนพึ่งตระหนักถึงความสำคัญของชิปไม่นานมานี้ และมีหลายประเทศเรียกร้องให้ TSMC ไปตั้งฐานการผลิต แต่ไม่มีการระบว่าประเทศใดบ้าง
ความเคลื่อนไหวนี้ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบัน ชิปเป็นส่วนประกอบสำคัญของสินค้าหลายชนิด แต่มีผู้ผลิตไม่กี่ประเทศเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างชิ่งกับชิปไฮเทคที่ใช้เทคโนโลยีและองค์ความรู้ขั้นสูง ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศมีแผนดึงผู้ผลิตชิปเข้าลงทุน ไปจนถึงการผลักดันการผลิตชิปในประเทศตัวเอง
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา