24 พ.ย. 2022 เวลา 04:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"SPDR กองทุนที่มีทองคำมากกว่าทองคำในทุนสำรองของประเทศ"
หลายคนอาจอาจเคยได้ยิน คำว่า SPDR จากข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์น่าดึงดูดตลาดกาล จนทำให้เกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร? ซึ่ง SPDR หรือ SPDR Gold Shares ย่อมาจาก Standard & Poor’s Depositary Receipt เป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะมีการซื้อขายทองคำแท่งเท่านั้น จัดเป็นกองทุนประเภท ETF
ถ้าถามว่า ใหญ่แค่ไหน? ก็ดูได้จากการที่ประเทศไทยมีทองคำเป็นเงินทุนสำรองประเทศประมาณ 225 ตัน แต่ ณ ปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 2 ก.ย. 65) กองทุน SPDR มีทองคำในครอบครองถึง 973 ตัน หรือมีมูลค่าสูงกว่าทองคำสำรองของประเทศไทยถึง 4 เท่า
กองทุน SPDR คืออะไร ?
ย่างที่เกริ่นไปข้างต้น กองทุน SPDR เป็นกองทุนประเภทหนึ่งใน ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ถึง 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และฮ่องกง เปิดซื้อขายครั้งแรกในปี 2004 บน New York Stock Exchange โดยมีผู้จัดการกองทุน คือ World Gold Trust Services ซึ่งถือหุ้นโดย World Gold Council หรือ WGC เป็นองค์กรร่วมระหว่างบริษัทผู้ผลิตทองคำของโลก
อีกทั้งยังเป็นกองทุนที่ถือครองทองคำแท่งแบบ 100% โดยไม่มีการใช้ตราสารอนุพันธ์ และไม่มีการเก็งกำไรใด ๆ ทำให้มีสภาพคล่องที่สูง, ค่าใช้จ่ายในการลงทุนต่ำ และราคาซื้อขายสะท้องถึงราคาตลาดที่แท้จริง ซึ่งทองคำแท่งทั้งหมด จะถูกเก็บไว้โดย HSBC Bank ที่ประเทศสหรัฐฯ ส่งผลให้การซื้อขายทองคำของกองทุน SPDR มีผลต่อนักลงทุน และราคาทองคำค่อนข้างมาก
ทำไมการซื้อขายทองคำของกองทุน SPDR ถึงมีผลต่อราคาทอง ?
เนื่องมาจากกองทุน SPDR ถือเป็นกองทุนที่มีทั้งนักลงทุนรายย่อย รายใหญ่ รวมทั้งกองทุน Feeder Fund หลายกองทุนในประเทศต่าง ๆ ได้เข้ามาลงทุนทองคำ โดยทาง SPDR จะรวบรวมคำสั่งซื้อขายและนำไปลงทุนในทองคำแท่งทั้งหมด ดังนั้น เปรียบเสมือนว่าทาง SPDR ได้รวบรวมความต้องการของทองคำไว้นั่นเอง เมื่อมีการเคลื่อนไหวจึงส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง
  • ถ้า SPDR มีการถือครองทองคำเพิ่มมากขึ้น อาจบ่งบอกถึงความต้องการของคนส่วนใหญ่ในทองคำ
  • ถ้า SPDR มีการถือครองทองคำน้อยลง อาจบ่งบอกถึงความต้องการของคนส่วนใหญ่ในทองคำลดลง
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การเคลื่อนไหวของกองทุน SPDR จะสามารถสะท้อนแนวโน้มราคาทองคำได้ในภาพรวม แต่ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำไม่ได้มีเพียงแค่นี้ ดังนั้น เราควรติดตามข่าวสารและสถานการณ์ต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
อ่านเพิ่มเติมที่ : https://traderbobo.com/spdr-the-worlds-most-traded-gold-fund/
1
โฆษณา