24 พ.ย. 2022 เวลา 08:14 • ปรัชญา
#การยอมแพ้ของเล่าเสี้ยนไม่ใช่เรื่องผิดเพราะเป็นการรวมชาติ
- ในสามก๊ก ตัวละครที่ถูกปรามาสว่าอ่อนแอและไม่ได้เรื่องที่สุด หนึ่งในนั้นก็คงมีเล่าเสี้ยน-ฮ่องเต้แห่งจ๊ก-บุตรชายของเล่าปี่ รวมอยู่ด้วย
- เล่าเสี้ยนถูกโจมตีและด่าทอจากผู้อ่านจำนวนมาก ในตอนที่ขงเบ้งกำลังได้เปรียบในการรบ แต่กลับถูกเล่าเสี้ยนเรียกกลับ ซะอย่างนั้น
- แต่ ถ้ามองอย่างละเอียด คำว่าได้เปรียบในการรบของขงเบ้ง ก็นับว่ายังห่างไกลจากการบุกยึดไปถึงเมืองหลวงของวุย และอีกเหตุผลหนึ่งที่ยอมกลับ ซึ่งขงเบ้งเองก็ยอมรับเองว่า เสบียงของกองทัพในตอนนั้นก็เหลือไม่มาก
- แต่ ต้องไม่ลืมว่า เล่าเสี้ยนเป็นผู้ที่ปกครองก๊กยาวนานที่สุดในยุคสามก๊กคนหนึ่ง คือ ราวๆสี่สิบกว่าปี สูสีกับซุนกวนแห่งง่อ เลยทีเดียว
- การยอมแพ้ของเล่าเสี้ยน ต่อกองทัพของวุยผู้บุกมายึดครอง ถ้ามองเผินๆ ก็เป็นความผิดที่ไม่สามารถจะยอมรับได้
- แต่ ถ้ามองอย่างละเอียด มองถึงบริบทของเรื่องราว แล้ว ทั้งสามก๊กต่างก็เป็นประเทศเดียวกัน เป็นชาวจีนเหมือนกัน วัฒนธรรม ภาษา ล้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และแต่เดิมก็รวมเป็นชาติเดียวกัน ในยุคราชวงศ์ฮั่น
- ดังนั้น ถ้ามองอย่างละเอียดแล้ว การยอมจำนนของเล่าเสี้ยน คือการรวมชาติของจีน ประชากรจ๊ก-ไม่ได้สิ้นชาติ ประชากรจ๊ก-ไม่ได้แม้แต่จะตกเป็นพลเมืองชั้นสองของวุย ประชากรจ๊ก-วุยเมื่อรวมชาติแล้ว-ก็เท่าเทียมกัน-เพราะเป็นคนจีนเหมือนกัน ข้าราชการขุนนางของจ๊ก ก็ยังคงรับราชการต่อไป
- การรวมชาติของจ๊ก-วุย มีคนที่เสียประโยชน์เพียงคนเดียว คือ ตัวเล่าเสี้ยนเอง โดยลดฐานะจากฮ่องเต้แห่งจ๊ก มาเป็นพระยาสำราญฯ แต่เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ความสงบสุขของอาณาประชาราษฏร์ เล่าเสี้ยนยอมเสียสละอำนาจของตน ยอมกลืนเลือดตัวเอง เพื่อความสงบสุขของคนส่วนใหญ่ และเพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการรวมชาติจีนเข้าด้วยกัน อีกวาระหนึ่ง.....
#พลิกชีวิตลิขิตฟ้าแบบสามก๊ก
โฆษณา