24 พ.ย. 2022 เวลา 10:00 • ข่าวรอบโลก
“อันวาร์ อิมบราฮิม” รอตำแหน่งนี้มานาน 25 ปี!
ชายคนนี้คือนักการเมืองรุ่นเก๋า เกิดในครอบครัวการเมืองเริ่มต้นอาชีพทางการเมืองด้วยการเป็นนักกิจกรรมนักศึกษา จากดาวรุ่งนักการเมืองอดีตรัฐมนตรีคลัง ฯ รองนายกรัฐมนตรี มาเลเซีย สู่การถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ความไม่แน่นอนทางการเมืองของมาเลเซียเหมือนละครฉากใหญ่
หากใครติดตามการเมืองมาเลเซีย คุณจะต้องรู้จัก “อันวาร์ อิมบราฮิม” เขาอายุ 75 ปี เล่นการเมืองมานานหลายสิบปี ว่ากันว่าเขารอตำแหน่งนี้มา 25 ปี
หลังการเลือกตั้งใหญ่ของมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คนทั้งประเทศ ต่างเฝ้ารอนายกฯ คนใหม่ คนที่ 10 ซึ่งจัดตั้งรัฐบาลค่อนข้างยากเพราะแต่ละพรรคได้คะแนนสูสี นั่นจึงนำไปสู่การเข้าพบกษัตริย์ และ ให้กษัตริย์แต่งตั้ง
หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาล Pakatan Harapan (PH) ของอันวาร์ได้ที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ที่นั่งส่วนใหญ่ 112 ที่นั่งในรัฐสภาที่จำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล
ประชาธิปไตยในมาเลเซียเข้มแข็ง ว่ากันว่าเพราะรากฐานที่อังกฤษเคยปกครองอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่มีการแทรกแซงทางการเมืองจากฝ่ายอื่นเหมือนหลายๆ ประเทศในแถบนี้
(8 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีไป 5 คน ไทย เปลี่ยนนายกฯ 1 คนถ้วน)
หลังทางการประกาศว่าได้นายกฯคนใหม่ ตลาดหุ้นมาเลเซียพุ่งตอบรับนักลงทุน เงินริงกิตพุ่งขึ้นทันที 1.5. % เป็นสัญญาณที่ดีของการฟิ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ
“ผมสัมผัสได้ถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของผู้คนในการเปลี่ยนแปลง และต้องการเห็นความก้าวหน้าของมาเลเซียในทิศทางใหม่” อันวาร์กล่าวก่อนการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
โฆษณา