24 พ.ย. 2022 เวลา 10:35 • ธุรกิจ
หนึ่งในดีลซื้อกิจการใหญ่ที่เกิดขึ้นในปีนี้คือ Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard ผู้สร้าง Call of Duty และ Candy Crush มูลค่าเกือบ 69,000 ล้านดอลลาร์
แต่ดูเหมือนดีลนี้จะไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะมีรายงานว่า Federal Trade Commission หรือ FTC คณะกรรมการการค้าของสหรัฐ เตรียมยื่นฟ้องผูกขาด เพื่อขัดขวางดีลซื้อกิจการดังกล่าว และจะเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของ FTC ภายใต้การนำของ Lina Khan ประธาน FTC
เมื่อมีการเข้าซื้อกิจการ ก็ต้องมีการตรวจสอบความสมเหตุสมผล และหากการเข้าซื้อใดส่งผลให้เกิดการผูกขาดตลาด ดีลนั้นก็อาจถูกหน่วยงานกำกับดูขัดขวาง และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อล้มดีลได้
ข้อกังวลหลักๆ ของ FTC คือการที่ Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard จะส่งเสริมที่ไม่เป็นธรรมในตลาดวิดีโอเกมหรือไม่ เพราะ Xbox ยูนิตเกมของ Microsoft มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจาก Sony และ Tencent
Sony กลายเป็นคู่ต่อสู้หลักของดีลนี้ ก่อนหน้านี้ Sony แจ้งต่อ FTC และหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศอื่นๆ ว่า หาก Microsoft นำเกมฮิต Call of Duty ลงขายเฉพาะแพลตฟอร์มของตน Sony ก็จะเสียเปรียบอย่างมาก
ส่วน Microsoft ก็บอกซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าจะทำให้ Call of Duty พร้อมใช้งานบน PlayStation ของ Sony ได้
แต่ความกังวลของ FTC ขยายไปไกลกว่าแค่เกม Call of Duty และ FTC กำลังพิจารณาว่า Microsoft สามารถใช้ประโยชน์จากเกมที่ยังไม่ได้เปิดตัวมากระตุ้นธุรกิจของตัวเองในแนวทางไหนบ้าง
Microsoft เข้าสู่ธุรกิจเกมอย่างเป็นทางการกว่า 20 ปีแล้ว ด้วยการสร้างแบรนด์ Xbox ในปี 2001 เปิดตัวคอนโซลเกมเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดยุกนั้น ที่เครื่องเล่นเกม กลายเป็นความบันเทิงในบ้านที่ขาดไม่ได้ ซึ่งยุคนั้นมีคู่แข่งอยู่แล้วคือ Sony
ดีลเข้าซื้อ Activision Blizzard มีเรื่องที่น่าสนใจด้วยคือ Activision Blizzard มีวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมให้มีการล่วงละเมิดทางเพศ มีเหยื่อออกมาฟ้องร้องหจนกรมการจ้างงานและการเคหะแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (DFEH) ต้องฟ้อง Activision Blizzard นำมาสู่การปรับองค์กรครั้งใหญ่และไล่คนออกหลายราย
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา