24 พ.ย. 2022 เวลา 13:40 • ข่าวรอบโลก
น้องสาว คิม จอง-อึน วิจารณ์เดือด
เปรียบเทียบเกาหลีใต้ว่าเป็น
"สุนัขที่ซื่อสัตย์ของวอชิงตัน"
3
เรียกได้ว่านอกจากหน้าตาจะโหดแล้ว ฝีปากยังแรงชนิดที่ว่าใครฟังมีสะดุ้งเลยทีเดียวนะครับ กับน้องสาวของท่านผู้นำ คิม จอง-อึน อย่าง คิม โย-จอง
เรื่องของเรื่องคือ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 คิม โย-จอง ที่ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้ออกมาวิจารณ์คณะรัฐบาลของประเทศเกาหลีใต้ผ่านสำนักข่าว KCNA (สำนักข่าวหลักของประเทศเกาหลีเหนือ)
และฝ่ายที่ถูกพูดถึงเป็นพิเศษก็หนีไม่พ้นประธานาธิบดีอย่าง ยุน ซุก-ยอล
1
คิม โย-จอง บอกว่า ตอนนี้รัฐบาลเกาหลีใต้โดยเฉพาะนาย ยุน ซุก-ยอล ทำตัวไม่ต่างจากสุนัขที่ซื่อสัตย์ของวอชิงตัน ไม่ว่าสหรัฐฯ จะสั่งหรือบอกให้ทำอะไรพวกเขาก็จะทำตามทันทีแบบไม่มีปฏิเสธ
2
ดูแล้วมันช่างน่าเวทนาและชวนให้หวนคิดถึงรัฐบาลที่มีศักดิ์ศรีของ มุน แจ-อิน (อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้) เสียจริง ๆ
นอกจากวิจารณ์อย่างดุเดือดแล้ว คิม โย-จอง ยังตั้งคำถามไปยังประชาชนเกาหลีใต้ว่า ทำไมพวกเขาถึงทนและเฉยเมยอยู่กับรัฐบาลของ ยุน ซุก-ยอล ได้อยู่อีก ทั้ง ๆ ที่การกระทำของ ยุล ซุก-ยอน มักจะนำพามาซึ่งสถานการณ์อันตรายต่อประเทศเกาหลีใต้
1
ส่วนเหตุผลที่อยู่ ๆ คิม โย-จอง
ออกมาวิจารณ์เดือดขนาดนี้ก็มี 2 สาเหตุหลักคือ
1. การซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้
เป็นการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ โดยมีทหารของทั้งสองประเทศมาเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้มากกว่า 10,000 นาย และมีการขนอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัยอีกหลายอย่างเข้ามาร่วมด้วย และการซ้อมครั้งนี้มีชื่อว่า VIGILANT STORM 23
แน่นอนว่าเกาหลีเหนือไม่พอใจมากที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ มาซ้อมรบร่วมกันแถมยังเป็นการซ้อมรบใหญ่อีกด้วย สิ่งที่ตามมาคือการตอบโต้ในรูปแบบของการขนขีปนาวุธมากมายหลายชนิดมายิง
ทั้งยิงใกล้เขตแดน ยิงข้ามทวีป ยิงเฉียด ๆ ให้มีสัญญาณเตือนภัยทางอากาศดัง ฯลฯ แต่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ก็ไม่หยุดซ้อมรบและสิ่งที่เขาทำเพื่อเป็นการโต้ตอบคือ การประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ..
1
2. เกาหลีเหนือถูกเกาหลีใต้คว่ำบาตรครั้งแรกในรอบ 4 ปี
อย่างที่บอกไปว่าหลังจากที่เกาหลีเหนือกระหน่ำยิงขีปนาวุธขู่เกาหลีใต้มาสักพัก และจากนั้นไม่นานก็มีคำสั่งออกมาจากรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า พวกเขาจะพิจารณาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ
ซึ่งการประกาศคว่ำบาตรของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศคว่ำบาตรครั้งแรกในรอบ 4 ปีเลยทีเดียว และนอกจากนั้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังประกาศเพิ่มเติมว่า
ตอนนี้เกาหลีใต้กำลังพิจารณาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิสระเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนืออีกด้วย
ส่วนสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่มีการออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด
อ้างอิง
1
โฆษณา