25 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
หากใครยังจำได้ ครั้งหนึ่งเคยมีสตาร์ทอัพชื่อดังอย่าง Theranos ที่อ้างว่าสามารถพัฒนา [ที่ตรวจเลือดอัจฉริยะ] ซึ่งใช้เลือดเพียงไม่กี่หยด ก็ทราบผลวินิจฉัยของร่างกายได้ภายในครึ่งชั่วโมง ทว่าสุดท้ายเป็นเพียงเทคโนโลยีลวงโลก จนล่าสุด Elizabeth Holmes อดีตซีอีโอของ Theranos ถูกสั่งจำคุก 11 ปี
Elizabeth Holmes อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Theranos ปัจจุบันถูกตัดสินว่ามีความผิดในฐานฉ้อโกงไป 4 ข้อหา หลังใช้เวลาพิจารณาคดีนานหลายเดือน (สืบเนื่องจากมียืนกรานปฏิเสธหลายครั้ง) แต่ในที่สุดทางศาลก็ตัดสินสั่งจำคุก 11 ปี หรือเป็นเวลา 135 เดือน พร้อมสั่งชดใช้เงินเป็นจำนวนกว่า 800 ล้านดอลลาร์ฯ ด้วย
1
ย้อนกลับไปในปี 2015 ตอนนั้นได้มีสตาร์ทอัพหน้าใหม่อย่าง Theranos โดยถูกเรียกว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่ล้ำยุค ทั้งนี้บริษัทถูกก่อตั้งในปี 2003 โดยเด็กสาวที่มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น อีกทั้งยังระดุนทุนเปิดบริษัทได้ถึง 700 ล้านดอลลาร์ฯ จนในปี 2014 บริษัทก็มีมูลค่ามากกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์ฯ Elizabeth Holmes กลายเป็นบุคคลอายุเพียง 31 ปี ที่ประสบความสำเร็จในวงการเทคโนโลยี
ผลงานเด่นของ Theranos คือ Edison เครื่องตรวจเลือดขนาดกะทัดรัด ที่ตอนนั้นทางบริษัทอ้างว่า ใช้เลือดเพียงไม่กี่หยดจากปลายนิ้ว ก็ทราบผลวินิจฉัยของร่างกายได้ภายใน 30 นาที และยังทราบถึงโรคนับร้อย ๆ โรค ที่ผู้ใช้อาจกำลังเป็นด้วย โดยนอกจากจะย่นเวลาได้มากแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากอีกเช่นกัน
1
อย่างไรก็ตาม Edison เริ่มถูกตั้งคำถามถึงกลไกการทำงานอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งตอนนั้นทาง Theranos มีความพยายามในการปกปิดเต็มที่ ถึงขึ้นจ้างที่ปรึกษาด้านกฎหมายพิเศษ มาช่วยปกป้อง [ความลับทางการค้า] และยังมีการฟ้องร้องกลับไปยังผู้ที่ตั้งคำถามด้วย จนเกิดการฟ้องร้องไปมาแทบไม่รู้จบ
1
ทว่าสุดท้ายทางบริษัท ก็ถูกคนในหรืออดีตวิศวกรที่เคยทำงานด้วย นำข้อมูลไปให้นักข่าว ในที่สุดก็พบว่า Theranos มีการโฆษณาเกินจริง จนเริ่มขาดความน่าเชื่อถือลงเรื่อย ๆ จากนั้นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ ที่ตามมาจนปัจจุบันนี้เอง
#Theranos #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
1
โฆษณา