25 พ.ย. 2022 เวลา 00:38 • สุขภาพ
ย้อนเวลากลับไป
วิธีใหม่ จากเทคนิคที่นักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลใช้ในการผลิตสเต็มเซลล์ เอาชนะปัญหาการลบอัตลักษณ์มือถือโดยการรบกวนการเขียนโปรแกรมส่วนหนึ่งของกระบวนการใหม่ อนุญาตให้นักวิจัยสามารถหาความสมดุลที่เหมาะสมระหว่างเซลล์รีโปรแกรมใหม่ทําให้พวกเขาอ่อนเยาว์ลงทางชีวภาพในขณะที่สามารถกู้คืนการทํางานของเซลล์เฉพาะของพวกเขาได้
ในปี 2007 Shinya Yamanaka เป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่เปลี่ยนเซลล์ปกติ ซึ่งมีหน้าที่เฉพาะเจาะจง เป็นสเต็มเซลล์ที่มีความสามารถพิเศษในการพัฒนาในทุกประเภทของเซลล์ กระบวนการรีโปรแกรมเซลล์ต้นกําเนิดทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 50 วันโดยใช้สี่โมเลกุลหลักที่เรียกว่า Yamanaka ปัจจัย วิธีใหม่ที่เรียกว่า “การตั้งโปรแกรมใหม่ระยะการเปลี่ยนแปลง” จะเปิดเผยเซลล์ต่อปัจจัยของยามานากะเป็นเวลาเพียง 13 วัน ณ จุดนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุถูก
ลบออก และเซลล์ได้สูญเสียตัวตนชั่วคราว เซลล์ที่ได้รับการตั้งโปรแกรมใหม่บางส่วนได้รับเวลาในการเติบโตในสภาวะปกติ เพื่อสังเกตว่าการทํางานของเซลล์ผิวหนังที่เฉพาะเจาะจงได้กลับมาหรือไม่ การวิเคราะห์จีโนมแสดงให้เห็นว่าเซลล์ได้ซื้อเครื่องหมายลักษณะของเซลล์ผิว (fibroblasts) และนี่ได้รับการยืนยันโดยการดูการผลิตคอลลาเจนในเซลล์ที่ได้รับการตั้งโปรแกรมใหม่
@MedbedsTechnology

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา