25 พ.ย. 2022 เวลา 05:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บริษัทชั้นนำส่งสัญญาณลดต้นทุนต่อเนื่อง คาดการณ์คลื่น Layoff กระทบทั่วโลกต่อเนื่องปีหน้า
ไตรมาสสุดท้ายนี้ พฤศจิกายนกลายเป็นเดือนที่มีผู้ถูกเลิกจ้างมากที่สุดถึง 53,000 คนทั่วโลก รวมแล้วจำนวนหนึ่งพันกว่าบริษัท
โดยล่าสุดการปลดพนักงานของยักษ์ใหญ่ด้านเทคฯ สร้างความกังวลแก่อุตสาหกรรมและเราทุกคนที่ติดตามสถานการณ์ Meta, Microsoft, Amazon ยังส่งสัญญาณว่าการลดต้นทุนของพวกเขาจะดำเนินต่อไป ดูเหมือนว่าคลื่น Layoff การปลดกำลังคนจะยังต่อเนื่องไปยังปีหน้าและไม่มีทิศทางคลี่คลายเร็วๆนี้ ย้อนอ่าน จาก The Great Resignation สู่ The Great Layoff ปรากฏการณ์ชะลองาน-เลิกจ้างทั่วโลก
TrueUp หนึ่งในแพลตฟอร์มสรรหาบุคลากรด้านเทคฯที่ติดตามการ Layoff ในวงการ เผยตัวเลขล่าสุด เดือนพฤศจิกายน 2022 ในกลุ่มเทคฯ รายใหญ่ ยูนิคอร์นและสตาร์ทอัพชั้นนำ มีบริษัทที่ Layoff รวมกันเกิน 1241 องค์กร ผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า ทั้งสิ้น 202,911 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2022) ปัจจุบัน พฤศจิกายนกลายเป็นเดือนที่มียอดการเลิกจ้างพุ่งสูงที่สุดของปี
>>> ภาพรวม 2022 บทพิสูจน์ของบริษัทเทคฯ Digital Service-FinTech
สำหรับภาคเทคโนโลยี เราเห็นการเปลี่ยนแปลงทิศทางของเม็ดเงินชัดเจนขึ้นหลังจากวิกฤตการเงินและการเทิร์นเข้าสู่ช่วงตลาดหมี อาจกล่าวได้ว่า ถึงจุดอิ่มตัวหรือชะลอตัวในบางเซคเตอร์ เช่น การใช้งานบริการการซื้อขายสินค้าและบริการทางดิจิทัลที่ลดระดับลง ผู้ให้บริการ On-Demand Service เช่น ธุรกิจ eCommerce, Delivery, Streaming ต้องพบกับจำนวนผู้ใช้ที่หายไป
ในขณะเดียวกันที่ภาคอุตสาหกรรมหนักและอิเล็กทรอนิกส์ยังคงตรึงตัวหนักจากกระแสความขัดแย้งระดับโลก ทั้งชิ้นส่วนสำคัญ หรือ อุปกรณ์แบบ End User ขาดตลาด ส่งมอบช้า ความยากเหล่านี้เพิ่มต้นทุนการผลิต ส่งผลให้สิ่งของและบริการดิจิทัลปรับราคาขึ้นตามๆกัน
หลังจากนั้นไม่นาน 'ภาคการลงทุนและเศรษฐกิจใหม่' ที่เคยถูกมองว่าเป็นโอกาส เช่น สินทรัพย์ดิจิทัล คริปโตฯ ก็ถูกบดขยี้ โครงสร้างทางเทคโนโลยีขั้นสูงในอีโคซิสเท็มหลายโครงการถูกพัก ผู้โดยผู้ให้บริการด้านการเงินหรือ FinTech โดยเฉพาะ Digital Asset Exchange เซคเตอร์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา ย้อนกลับไปอ่านสถานการณ์แนวโน้มบทสรุป The Great Layoff 2022 เตรียมรับคลื่น Layoff ลูกใหญ่ต่อเนื่องถึงสิ้นปี
>>> จับตาคลื่น Layoff ต่อเนื่องถึง 2023
ช่วงกลางไตรมาสของปีนี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า จะมีการเลิกจ้างจำนวนมากรวมถึงการยุติการดำเนินธุรกิจจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้ ไตรมาสสุดท้ายนี้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของตะวันตกยังคงเป็นผู้นำในการชะลอจ้างยาวตั้งแต่ต้นปี บางรายมากกว่าหนึ่งครั้งและยังส่งสัญญาณว่าการลดต้นทุนของพวกเขาจะดำเนินต่อไป แน่นอนว่าการลดจำนวนในครั้งนี้ส่งผลกระทบยังบริษัทในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหรัฐฯ
อีกทั้งถึงคิวของการลดจำนวนพนักงานทั่วโลก ปิดหน้าร้านย่อย รวมถึงการยุติบางกิจการที่ขยายการบริการไปยังภูมิภาคอื่นเพื่อควบคุมงบประมาณ เช่น Shopee, Shopify, Stripe, Lyft หรือ Amazon ที่เลิกจ้างประมาณ 10,000 คนในขณะที่ Meta 11,000 คน รวมถึง Twitter รวมแล้วได้ลดพนักงานทั่วโลกลงถึง 50%
1
สำหรับ Techsauce ที่ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง Silicon Valley กำลังบอกเราบางอย่างเกี่ยวกับภาวะถดถอยที่จะมาพร้อมกับคลื่นของการเลิกจ้างและการหยุดจ้างงานที่อาจต่อเนื่องไปยังปี 2023
  • PwC ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารและบอร์ดบริหารจากองค์กรต่าง ๆ กว่า 700 คนทั่วสหรัฐอเมริกา ระบุ หลายบริษัทต่างมีแผนที่จะปรับขนาดองค์กร
> มีการเลิกจ้างที่แน่นอนโดยเริ่มทำการประกาศเลิกจ้างหรือกำลังวางแผนที่จะเริ่มเลิกจ้างถึง 51% กำลังเตรียมที่จะลดจำนวนพนักงาน 19%
> Hiring Freeze มีบริษัทที่ประกาศแผนชะลอข้างถึง 52% และอีก 18% กำลังพิจารณาการหยุดจ้างงานเพิ่ม
1
> มีการวางแผนที่จะลดโบนัสถึง 46% ในขณะเดียวบางบริษัทที่ยังพอไหวถึง 70%
Goldman Sachs ได้ระบุแนวโน้มเชิงลบต่อตลาดงาน "มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะทำให้การเติบโตของตลาดงานลดลงอย่างรวดเร็วอีก" การว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจแตะ 4% ภายในปี 2024 เพราะหลายองค์กรทำการลดต้นทุนที่ต้องแบกรับมหาศาลเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ภาวะถดถอยจะทำลายตลาดงานมากขึ้น
1
"The Great Layoff" เป็นส่วนหนึ่งของการรีเซ็ตหลังเกิดโรคระบาด เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่หลายองค์กรในต่างประเทศสูญเสียพนักงานท่ามกลางสิ่งที่เรียกว่า "The Great Resignation" การลาออกครั้งใหญ่เพื่อขอเวลารีเซ็ทเป้าหมายของตนเอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิกฤตครั้งนี้ คือ ความท้าทายครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งนายจ้างและลูกจ้าง
1
ไตรมาสสุดท้ายนี้ เราขอแนะนำว่าให้ทุกคนติดตามสถานการณ์ระดับมหภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมตัวรับมือกับความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงนี้คุณอาจชะลอการโยกย้ายหรือเปลี่ยนงานไปก่อน หาข้อมูลและทำความเข้าใจเพื่อประเมินความเสี่ยงและวางแผนแบบระยะสั้นและระยะยาว คอยติดตามความเคลื่อนไหวของการจ้างงานในอุตสาหกรรมของคุณ คุณเห็นและได้ยินอะไรจากผู้คนในอุตสาหกรรมของคุณ? เพื่อเตรียมตัวรับมือสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยและร่วมจับตาไตรมาสสุดท้ายนี้ไปพร้อมกันหลังจากนี้
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา