25 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
งานวิจัยชี้ จะดีใจจน "หลั่งน้ำตา"
เมื่อเจอเจ้าของอีกครั้งหลังหายไป 1 วัน
เพราะการรอคอยเพียงหนึ่งวันในโลกน้องหมานั้นช่างยาวนาน
ไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจที่ทุกครั้งตอนเจ้าของน้องหมากลับมาบ้านหลังเลิกงานจะพบว่าเหล่าน้องหมานั้นต่างพากันวิ่งมาต้อนรับด้วยท่าทางดีใจแบบสุดๆ ราวกับไม่ได้พบกันมานาน (ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าเจ้าของน้องแมวอิจฉามาก) เพราะน้องหมากับมนุษย์นั้นมีสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกว่าสัตว์ชนิดอื่น เนื่องจากมีการวิวัฒนาการร่วมกันมาอย่างยาวนานเกือบ 30,000 ปี
แต่ที่น่าทึ่งมากกว่านั้นคือมีงานวิจัยล่าสุดพบว่าน้องหมานั้นไม่ได้แค่ดีใจที่เจ้าของเฉยๆ หากแต่ดีใจถึงขั้น “หลั่งน้ำตา” เลยทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้เจอเจ้าของแค่วันเดียวก็ตามที
นี่เป็นงานวิจัยของ Kaori Murata และคณะ จากมหาวิทยาลัย Azabu University ที่ได้ทำการทดลองวัดระดับน้ำตาน้องหมาตอนอยู่บ้านกับเจ้าของและตอนที่น้องหมาได้เจอกับเจ้าของอีกครั้งหลังจากเจ้าของออกจากบ้านไป 5-7 ชั่วโมง
ผลพบว่าน้องหมาเมื่อได้เจอกับเจ้าของอีกครั้งนั้นมีการหลั่งน้ำตาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แถมเมื่อเปลี่ยนเป็นคนแปลกหน้ากลับมาแทนเจ้าของ น้องหมาก็ไม่ได้หลั่งน้ำตาอีกด้วย เรียกได้ว่าความรู้สึกพิเศษนี้สงวนไว้ให้แค่เจ้าของเท่านั้น
แน่นอนว่าการหลั่งน้ำตาของน้องหมาไม่ใช่เป็นการที่น้ำตาไหลพรากๆ หากแต่เป็นภาวะที่น้ำตารื้นรอบดวงตา ซึ่งทางทีมนักวิจัยคาดว่าเหตุการณ์นี้อธิบายได้ด้วยงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่พบว่าเมื่อมนุษย์กับน้องหมาสบตากันจะมีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินมากขึ้น
ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความรู้สึกรัก ความผูกพัน และการเลี้ยงดู การหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินนี้เลยน่าจะทำให้น้องหมามีระดับความอ่อนไหวมากขึ้นและทำให้หลั่งน้ำตาออกมา
อีกทั้งทีมนักวิจัยยังพบว่าน้องหมาที่หลั่งน้ำตาหรือทำตาฉ่ำๆ ใส่เรานั้นยังส่งผลต่อจิตใต้สำนึกของเราให้อยากเลี้ยงดูมากขึ้น โดยได้มีการทดลองให้อาสาสมัครดูรูปน้องหมาปกติกับน้องหมาทำตาฉ่ำๆ ใส่ แล้วให้เลือกว่าจะดูแลน้องหมากลุ่มไหน ผลพบว่าคนเลือกรูปน้องหมาที่ทำตาฉ่ำๆ มากกว่า
นักวิจัยยังคงต้องศึกษาต่อว่าการที่น้องหมาหลั่งน้ำตานั้นเป็นวิธีการสื่อสารกับมนุษย์เพียงอย่างเดียว หรือว่าน้องหมาก็ทำกับน้องหมาเหมือนกันด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือเวลาเราเห็นน้องหมาทำตาฉ่ำๆ อ้อนๆ ใส่ทีไร ก็ใจอ่อนทุกที
เรียกได้ว่าเป็นอาวุธสุดยอดของน้องหมา
ที่มนุษย์อย่างเราขัดขืนไม่ได้เลยนะเนี่ย
Howl
เจ้าของ : ออกไปนอกบ้านแป๊บนึงนะ
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา