25 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#ร้อยคนร้อยหุ้น หุ้น NETBAY : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
Netbay
ถ้าเราดูที่ operation ของบริษัทจิงๆ ก็ไม่ได้ดูแย่เลยนะคับ
ผมว่าถ้าเราดู top line Q3 นี้โต 3.2 % yoy แต่ถ้าดูในแง่ตัวเลข กลับไปเท่า precovid แล้วคับ
ถ้าเราตัดผลเรื่อง Tax ที่หมด BOI ไป เรา มาดูที่ core profit (ผมคิดแค่เรา รายได้-ต้นทุน-SG&A) จะเห็นว่า core profit นั้นทำแซงหน้าpre covid ไปแล้ว แสดงว่า บริษัทมี operating leverage ที่สูง และ ถ้าเรารู้ว่าในช่วงปีโควิด 2563 เป็นต้นมา ค่าตัว developer นั้น กระโดดขึ้นมาสูงมากๆ และ บริษัทใหญ่ เช่น Bank ต่างแย่งชิง dev กันหนักหน่วง แต่ NETbay ยังสามารถคุม SG&A ได้อย่างดีมากและต่ำกว่าก่อนโควิดด้วยซ้ำ
ถ้ามาดู core profit จะเห็นว่า Q3/65 เป็นกำไรที่สูงเป็นอันดับสอง รองจาก Q4/65เลยด้วยซ้ำ(ปกติ Q4 มักจะเป็นช่วง high season ของกำไรเลย)
โดยรวมผมว่า Netbay เป็นบริษัทที่ทำ Performance ใช้ได้เลยนะคับ เหลือแค่เรื่อง marketing ที่บริษัท ต้องเอาของดีที่บริษัทมีไปscale ให้ได้ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเห็นมี partner มาช่วยมากขึ้นแล้วเช่น BE8 และ AIS เป็นต้น หวังว่าถ้าต่อไปสามารถขายของ และ เพิ่ม topline ได้ operating leverage จะเห็นผลมากๆ
สามารถเข้าไปอ่านกระทู้ "ร้อยคนร้อยหุ้น" อย่างละเอียดต่อได้ที่ https://board.thaivi.org/viewtopic.php?p=1958497#p1958497
เป็นกระทู้พิเศษสำหรับสมาชิกเท่านั้น สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 30 วันก่อนอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ https://board.thaivi.org
โฆษณา